Muốn xương khỏe: Chỉ bổ sung calci là chưa đủ

Chỉ bổ sung calci (canxi) không thể giúp xương chắc khỏe

5 thực phẩm không tốt cho xương của bạn

Dâm dương hoắc trong điều trị loãng xương

5 cách đi bộ sai khiến cho xương khớp bị tổn thương

Lơ là chăm con, nguy cơ thiếu dưỡng chất và còi xương

Đó là bởi vì calci không thể tự mình thực hiện “cuộc hành trình” từ hệ tiêu hóa thông qua các mạch máu và vào xương mà không có sự hỗ trợ của vitamin D, vitamin K2, magne, phospho, silic và các chất khoáng khác. Mỗi một vi chất này đều đóng một vai trò quan trọng trong sự hấp thụ và vận chuyển calci vào xương:

Nấm và ánh nắng mặt trời

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong duy trì sức khỏe xương. May mắn là bạn thiên nhiên đã cung cấp sẵn một nguồn vitamin D và hoàn toàn miễn phí: Ánh nắng mặt trời. Một số nhà nghiên cứu đưa ra khuyến nghị rằng phơi nắng 5 - 30 phút trong ít nhất 2 lần/tuần với da vùng mặt, cánh tay, chân hoặc lưng mà không cần kem chống nắng sẽ giúp tổng hợp đủ vitamin D.

Bạn cũng có thể hấp thủ đủ vitamin D từ việc ăn nhiều nấm. Bản thân nấm không chứa nhiều vitamin D nhưng nó có khả năng hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Lượng vitamin D trong nấm sẽ phụ thuộc vào thời gian nấm hấp thu tia cực tím UV, thường thì nó có thể bổ sung khoảng 400 đến 700 IU. Nấm có thể được xào cùng với trứng hoặc cá để bữa ăn có lượng vitamin D dồi dào hơn.

Magne và vitamin K2

Magne được coi là “hệ thống bánh xe” để vận chuyển calci dễ dàng. Nếu không có nó, calci sẽ bị ùn ứ. Trong khi đó, vitamin K2 đóng vai trò như là “đường ray” giúp cho calci đi vào xương. Magne dạng xịt được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất vì nó hấp thu nhanh qua da.

Một số loại thảo dược và thực phẩm

Nhiều loại thảo dược chứa mọi thành phần bạn cần để xây dựng xương khớp nếu có tỷ lệ đúng.

Ví dụ: Nettles (tầm ma gốc lạ) là một nguồn calci và magne dồi dào, nó cũng chứa nhiều vitamin C, D, K để cải thiện sự hấp thụ calci; Cỏ linh lăng (alfalfa) cung cấp nhiều vitamin D và K, đặc biệt chúng còn có lợi cho bệnh xương khớp gây ra bởi hormone nữ (đối với nữ giới).

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh

sức khỏe đường ruột liên quan tới hầu hết vấn đề của cơ thể. Nếu không có một niêm mạc ruột lành lặn và khỏe mạnh thì việc hấp thu mọi chất dinh dưỡng sẽ bị ngăn cản. Trong một hệ đường ruột khỏe mạnh, các enzyme và vi khuẩn cho phép các loại thực phẩm bạn ăn được chia nhỏ đúng cách rồi đưa vào máu. Nhờ vậy, lượng calci tự do có thể được hấp thụ trong ruột bằng hai con đường: Con đường đầu tiên cần sự hiện diện của vitamin D; Con đường thứ hai không yêu cầu vitamin D, nhưng lại cần đường lactose (đường sữa). Mặt khác, lợi khuẩn probiotics và prebiotics (thức ăn chủ yếu cho probiotics) giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và thúc đẩy tiêu hóa - hỗ trợ tốt cho xương khớp.

Bạn có thể bổ sung probiotics từ các thực phẩm lên men như: Kimchi, dưa muối, bắp cải muối, kombucha, sữa chua…

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất