Suy gan, suy thận, tử vong chỉ vì ăn tiết canh lợn

Ăn thịt lợn, tiết canh do lợn nhà nuôi khỏe mạnh nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh liên cầu lợn

Ham thịt lợn nạc có ngày chết sớm!

Thịt lợn bẩn vẫn "ung dung" trên bàn ăn

Tác hại đáng sợ của thịt lợn “bẩn” nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Cách phát hiện thịt lợn, thịt bò nhiễm giun sán

Mới đây nhất, giữa tháng 11/2015, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 2 ca mắc liên cầu khuẩn lợn nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, toàn thân nổi ban hoại tử. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc nhiễm khuẩn nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày rất nguy kịch, phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và lọc máu. Theo lời kể của gia đình, trước đó, gia đình có mổ lợn sữa chết để ăn thịt.

Theo TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tâm lý người dân cho rằng lợn sạch sẽ, lợn nhà nuôi không sợ bệnh là hoàn toàn sai lầm. Rất nhiều bệnh nhân ăn thịt lợn, tiết canh do lợn nhà nuôi nhưng vẫn bị bệnh. Thực tế trong một đàn lợn khỏe, cũng có một tỷ lệ nhất định các cá thể lợn mang vi khuẩn. Khi lợn bị ốm, sức đề kháng bị suy giảm thì liên cầu khuẩn mới gây viêm phổi hoặc nhiễm khuẩn huyết ở lợn.

Nhìn con lợn khỏe mạnh cũng không chắc rằng con lợn đó không mang liên cầu khuẩn. Đó là lý do tại sao có những gia đình tự nuôi lợn, thấy lợn rất khỏe mạnh nhưng khi ăn tiết canh vẫn mắc liên cầu khuẩn và tử vong.

Người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín

Do đó, người dân không nên chủ quan vì bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong do nhiễm liên cầu lợn là khoảng 7%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỷ lệ di chứng cũng rất cao, khoảng 40%. Trên 70% bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh, ngoài ra do ăn nem chạo sống và số ít người nhiễm từ việc chăn nuôi lợn bệnh. 

Để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của mỗi người dân, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, nội tạng lợn và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo...). Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn