3 sai lầm đắt giá khi bổ sung protein hàng ngày

Phụ nữ có nhiều quan niệm sai lầm trong việc bổ sung protein từ thực phẩm

Hòa tan cục protein trị bệnh mất trí nhớ

Bột protein loại nào tốt nhất?

Các tiêu chí để chọn bột protein tốt nhất cho sức khỏe

Trẻ loãng xương, hỏng thận khi tiêu thụ protein quá đà

1. Nhu cầu bổ sung protein ở mỗi phụ nữ là giống nhau

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu bổ sung protein hoàn toàn khác nhau ở mỗi phụ nữ, chủ yếu phụ thuộc vào mức độ hoạt động của người đó.

Bạn có thể tính nhu cầu protein của mình bằng công thức đo lượng protein lý tưởng sau đây: Nhân trọng lượng của bản thân (tính bằng kg) với 0,8 nếu ít phải hoạt động, nhân với 1,3 nếu bạn phải hoạt động nhiều hoặc đang mang thai, và nhân với 1,8 nếu bạn phải hoạt động với cường độ cao.

Ví dụ, nếu bạn nặng 60 kg và ít hoạt động, bạn cần khoảng 46 gram protein một ngày (60 x 0,8 = 46). Với một trọng lượng tương đương, nhưng nếu bạn là vận động viên chạy điền kinh, bạn cần nhận được khoảng 108 gram protein một ngày (60 x 1,8 = 108).

Lưu ý, để biết được số gram protein từ các loại thực phẩm nhằm ăn uống sao cho hợp lý, bạn có thể tham khảo bảng giá trị dinh dưỡng thực phẩm.

Giá trị dinh dưỡng của một số loại rau, hoa quả, thịt... (Nguồn: Internet)

2. Protein thực vật là tốt nhất cho tôi

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng, protein từ thực vật, chẳng hạn đậu nành tốt hơn protein động vật và hoàn toàn có thể thay thế được nó. Trên thực tế thì không phải như vậy, mỗi loại protein đều có những lợi ích khác nhau. Chẳng hạn, bổ sung protein từ sữa giúp phát triển cơ bắp, bảo vệ sức khỏe xương. Trong khi, protein đậu nành có nhiều chất chống oxy hóa mà các loại protein khác không có.

Bổ sung phong phú các nguồn protein từ thực vật, động vật là điều thiết yếu giúp cơ thể nạp đủ các chất dinh dưỡng mà bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán.

3. Cần gì phải bổ sung protein sau khi tập luyện

Cơ thể cần năng lượng và cả protein sau khi tập luyện. Khi tập thể dục, các sợi cơ có khả năng bị rách, để sửa chữa các mô thì bạn cần protein.

Việc bổ sung tốt nhất là khoảng 30 phút sau khi luyện tập. Càng để lâu, các cơ bắp sẽ khó có khả năng tự sửa chữa và phục hồi. Nếu bạn không cảm thấy muốn ăn sau tập luyện, tốt nhất có thể sử dụng các loại sữa bổ sung protein, ăn kèm với đó là một miếng trái cây.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng