Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone

Đăng bởi: Vi Bùi17/05/2017 14:26

Health+ | Một trong những lý do phụ nữ thấy khó chịu mỗi kỳ kinh nguyệt là do xuất hiện mụn trứng cá do rối loạn nội tiết. Rối loạn hormone có thể khiến mụn to, đau đớn, gây tổn thương da nhiều hơn so với mụn trứng cá thông thường.

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone

Một số thay đổi trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi mụn nội tiết

Vaccine giúp phòng ngừa và điều trị mụn trứng cá

Cách hay giúp xóa mờ sẹo do mụn trứng cá từ neem và hương nhu tía

4 loại trà có thể làm giảm mụn trứng cá mà bạn nên thử ngay

4 cách sử dụng cây neem để trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá do rối loạn hormone (còn được gọi là mụn nội tiết) thường xảy ra trong độ tuổi dậy thì tới khi trưởng thành.

Theo nhiều chuyên gia, các thực phẩm bạn ăn vào đóng vai trò quan trọng trong việc giữ lượng hormone ổn định, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Chế độ ăn uống đóng vai trò gì trong việc giảm nhẹ mụn trứng cá do rối loạn hormone?

Người xưa cho rằng nguồn gốc của mọi bệnh tật đều bắt nguồn từ dạ dày, có nghĩa là những gì bạn ăn vào cũng có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bạn. Với trường hợp mụn nội tiết, một số thực phẩm nhất định có thể gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, gây ra mụn trứng cá.

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone  - Ảnh 1Ăn nhiều carbohydrate tinh chế có thể gây rối loạn hormone

Theo các chuyên gia, có một số thực phẩm nhất định có thể làm suy yếu hệ tiêu hóa, dẫn đến rối loạn hormone trong cơ thể. Ăn nhiều các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế, cà phê… có thể làm gây tích tụ một số chất độc trong cơ thể. Các thực phẩm quá cay, quá mặn hoặc chua có thể gây nóng trong người, dẫn đến sự mất cân bằng trao đổi chất. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn hormone.

Nên ăn gì để giảm mụn trứng cá do rối loạn hormone?

Theo các chuyên gia, chế độ ăn giàu trái cây, rau củ và các loại quả hạch có thể giúp khắc phục tình trạng mụn nội tiết. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung các thực phẩm sau trong chế độ ăn hàng ngày:

Trái cây: Nên ăn các loại quả như táo, chuối, dưa, lê và quả sung.

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone  - Ảnh 2Người bị mụn nội tiết nên ăn các loại trái cây như táo, lê, chuối...

Rau củ: Bắp cải, súp lơ trắng, các loại rau xanh, khoai lang và các loại đậu là những thực phẩm bạn nên ăn để hạn chế mụn trứng cá do rối loạn nội tiết.

Chất béo: Các chất béo lành mạnh như dầu dừa, bơ sữa… giàu acid lauric sẽ giúp làm lành da và điều hòa hormone trong cơ thể.

Các loại gia vị, thảo mộc: Hạt thì là, sả, nghệ tây, thảo quả, bạc hà là các loại gia vị, thảo mộc bạn nên ăn khi bị mụn trứng cá.

Đồ uống: Bạn nên uống các loại sữa hạnh nhân, nước dừa, trà cam thảo… thay vì uống nhiều cà phê để giúp giữ cân bằng hormone trong cơ thể.

Nên hạn chế các thực phẩm nào khi bị mụn nội tiết?

Trái cây: Tránh các loại hoa quả có vị chua như nho, me, đào và táo chua.

Chất béo: Hạn chế các loại dầu tinh chế như dầu hạt cải, dầu vừng trong các món chiên, rán.

Rau củ: Cà tím, olive, hành tây, củ cải, cà chua, cà rốt là các thực phẩm bạn nên hạn chế.

Gia vị, thảo mộc: Tránh các loại thực phẩm có vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt, gừng, đinh hương và tỏi để hạn chế mụn quay trở lại.

Đồ uống: Nên hạn chế uống nhiều cà phê, nước uống có ga, nước chanh và đồ uống có cồn khi bị mụn trứng cá do rối loạn hormone.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nội tiết

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm