Bí kíp dinh dưỡng hợp lý cho giáo viên

Ăn nhiều rau, trái cây giúp phòng tránh táo bón cho các giáo viên phải ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu

Vụ giáo viên tạt a xít đồng nghiệp: Nạn nhân có nguy cơ hỏng mắt

Học sinh hút cần sa, giáo viên bó tay

Kinh hoàng giáo viên mầm non cấu véo, chọc tăm vào vùng kín trẻ

Với người bệnh, dinh dưỡng quan trọng như thuốc

7 nguyên tắc dinh dưỡng của người Nhật

Mặc dù não chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại sử dụng hơn 20% tổng năng lượng, tiêu thụ 50% lượng đường trong máu, 25% các dưỡng chất và 20% tổng lượng oxy hít vào. Chính vì vậy, người làm giáo viên cần đặc biệt quan tâm bổ sung dinh dưỡng cho não bộ.

Nuôi dưỡng bộ não

Dinh dưỡng cho não có 4 đặc điểm chủ yếu do các nhóm thực phẩm khác nhau đảm nhận, chúng phối hợp với nhau để cùng xây dựng, bảo vệ, tạo năng lượng, và hoạt hóa bộ não.

Đầu tiên là CẤU TRÚC: Omega-3 và omega-6 là "nguyên liệu" thiết yếu cấu tạo nên tế bào thần kinh, cần cho sự toàn vẹn của màng tế bào. Omega-3 và omega-6 có nhiều trong cá và các loại hạt nhiều dầu.

Do hoạt động thể lực của giáo viên không nhiều nên cần hạn chế chất béo và khi sử dụng chất béo cũng cần chọn lọc: thay béo động vật bằng dầu thực vật, ăn cá nhiều hơn thịt vì cá chứa nhiều acid béo omega-3 cần thiết cho việc tạo màng tế bào thần kinh. Chế độ ăn nên có ít nhất ba bữa cá trong tuần và nên ăn thêm các loại hạt (đậu phộng, hạt hướng dương, hạt bí đỏ...).

Thứ hai là BẢO VỆ: Trái cây và rau cung cấp chất chống oxy hóa giúp tránh lão hóa tế bào não. Các loại rau và trái cây nhiều màu sắc sẽ cung cấp những chất chống oxy hóa khác nhau, đặc biệt là rau lá xanh đậm, hoặc củ quả vàng cam đậm (đu đủ, xoài chín, gấc, cà rốt, bí đỏ...) chứa nhiều beta-caroten, trái cây màu đỏ (bưởi hồng, ổi đỏ, dưa hấu, cà chua...) chứa nhiều lycopen.

Rau và trái chín cây tươi còn chứa nhiều vitamin C là chất chống oxy hóa tan trong nước rất tốt cho cơ thể. Chế độ ăn nhiều rau (khoảng 300 gam rau/ngày) cũng sẽ giúp tránh táo bón, là triệu chứng rất thường gặp ở những nghề nghiệp phải ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu. Vitamin E (có nhiều trong dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu, trái bơ...) là chất chống oxy hóa tan trong chất béo bảo vệ não chống lại sự tấn công của các gốc tự do.

Một bữa ăn của các cô giáo xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, Quảng Nam

Thứ ba là NĂNG LƯỢNG: Chất bột đường cung cấp glucose tạo năng lượng cho não. Não cần glucose như là nhiên liệu chủ yếu để hoạt động. Tuy nhiên, tế bào não lại không có khả năng dự trữ glucose. Do đó, não cần được cung cấp glucose và oxy từ máu một cách ổn định.

Mức glucose trong máu phụ thuộc vào chất carbohydrate từ thức ăn. Các loại ngũ cốc nguyên cám, đậu, khoai, rau củ sẽ tốt hơn đường tinh vì hấp thu vào máu từ từ, giúp lượng đường trong máu ổn định.

Cuối cùng là CHỨC NĂNG: Chất đạm cung cấp acid amin tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh. Có rất nhiều acid amin nhưng chỉ có tám loại được gọi là thiết yếu vì cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải nhận từ thức ăn.

Những acid amin này có nhiều trong thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, lươn, đậu nành và các loại đậu khác. Đối với người có mức năng lượng 1.800 kcal thì cần khoảng 150-180 gram thịt cá (hoặc gần 300 gram đậu hũ) và 1 ly sữa/ngày sẽ đủ lượng đạm cho cơ thể. Hoạt động của hệ thần kinh cũng rất cần chất iod nên cần sử dụng muối iod trong ăn uống hằng ngày để đảm bảo cơ thể nhận đủ iod.

"Bí kíp" cho một chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng:
- Nên chọn ngũ cốc nguyên cám, chất béo từ cá và dầu thực vật sẽ tốt hơn mỡ heo, bò, gia cầm.
- Tránh để cơ thể mất nước bằng cách uống khoảng 1,5-2l nước mỗi ngày.
- Ăn nhiều rau và trái chín cây nhiều màu sắc. 
- Sử dụng muối iod trong ăn uống hằng ngày.
- Hạn chế đường, muối, caffeine, rượu. 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp