Người làm việc ca đêm nên ăn uống, ngủ nghỉ thế nào?

Làm ca đêm khiến cơ thể mệt mỏi, tăng nguy cơ mắc bệnh

5 loại thực phẩm cho bạn giấc ngủ ngon

Ngủ đi vì những lợi ích này!

Tập thể dục làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật

Mỗi ngày tập thể dục bao nhiêu là đủ?

Tập thể dục

Luyện tập thể dục thường xuyên không chỉ làm cho bạn tỉnh táo trong công việc mà còn giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn vào buổi sáng, giúp cơ thể nhanh thích nghi trong quá trình chuyển đổi từ ngày sang đêm. Nếu bạn nghĩ bạn không có thời gian, có thể luyện tập theo kế hoạch của Chuyên gia Thể dục Roshni Shah (Ấn Độ) như sau:

- Đi bộ bất cứ khi nào bạn có thể, ở nhà hoặc ở văn phòng, khi xuống xe bus đi bộ từ điểm dừng đến nơi làm việc, hoặc đi bộ về nhà… Ngoài ra bạn có thể đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy, hoặc đi bộ nhanh trong thời gian nghỉ giải lao.

- Trong lúc nghỉ, tập một vài động tác yoga, giúp cơ thể giảm căng thẳng ở vai, cổ, lưng… điều này cũng giúp bạn cải thiện giấc ngủ, có một giấc ngủ ngon hơn vào ban ngày.

Giấc ngủ vào ban ngày rất quan trọng giúp người làm ca đêm đủ duy trì sức khỏe để làm việc

Chế độ ăn uống

Đồng hồ sinh học trong cơ thể bị đảo lộn, nên việc tiêu hóa thức ăn cũng gặp nhiều khó khăn. Nếu bạn làm việc ca đêm, bạn có thể thường xuyên gặp phải tình trạng đầy hơi, ợ nóng, táo bón… Trong khi duy trì một chế độ ăn uống thích hợp rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo lời khuyên của Chuyên gia dinh dưỡng Priya Kathpal (Ấn Độ) như sau:

- Khi bạn buồn ngủ, bạn không nên ăn những đồ ăn nhanh không lành mạnh như mỳ tôm, snack,... bạn nên ăn một số loại như hạnh nhân, nho khô, …

- Một bữa tối ăn nhiều đồ ăn chiên, rán, khó tiêu hóa có thể làm bạn chậm chạp, mệt mỏi. Bữa ăn giữa ca rất quan trọng để nạp năng lượng cần thiết cho hoạt động, nhưng chỉ nên ăn vừa phải với thực phẩm giàu tinh bột kèm ít chất đạm và ít béo (phở, cháo thịt, cháo cá, nửa cái bánh mì kẹp thịt, sữa chua...). Bạn nên chia bữa ăn thành 1 - 2 bữa nhỏ và không nên ăn quá muộn vào ban đêm, nó làm bạn khó khăn hơn để thích nghi với nhịp sinh học mới.

- Không nên uống nhiều nước ở gần cuối ca đêm vì như vậy có thể làm bạn đi vệ sinh nhiều, gián đoạn giấc ngủ sau khi kết thúc ca.

- Nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa.

- Giảm tiêu thụ caffeine vì nó làm bạn khó ngủ vào ban ngày, nên uống nước ép trái cây, nước và sữa để thay thế.

Ngủ

Giấc ngủ của những người làm đêm rất quan trọng. Khi làm vào ban đêm bạn sẽ rất khó khăn để ngủ ngon và sâu vào ban ngày. Trong khi, ngủ đủ giấc mới giúp bạn trở lại tỉnh táo để tiếp tục làm việc khi đến ca. Khi kết thúc ca đêm, bạn nên đeo kính râm trên đường về nhà để ngăn chặn ánh sáng mặt trời kích hoạt đồng hồ sinh học vào thời gian ban ngày của bạn gây ra khó ngủ. Đây là mẹo nhỏ của Chuyên gia giấc ngủ, Tiến sỹ Prashant Mittal (Ấn Độ) để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sử dụng thực phẩm chức năng cũng là một trong những giải pháp giúp bạn có giấc ngủ ngon sau những giờ làm việc căng thẳng. Lựa chọn những sản phẩm có chứa các chiết xuất thảo dược sẽ đem lại giấc ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng cho bạn.

Ngọc Hoa H+ (Theo Thehealthsite)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Goldream - Giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp