Bạn cần biết gì về chế độ ăn sau khi cắt bỏ túi mật?

Sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật, người bệnh cần đặc biệt chú ý chế độ ăn uống

Cắt túi mật có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Bệnh nhân đái tháo đường sau khi cắt túi mật nên ăn gì?

Đã cắt túi mật có nên ăn nhiều chất béo?

Bị tiêu chảy sau khi cắt túi mật nên ăn gì?

Chế độ ăn sau phẫu thuật cắt túi mật giúp vết thương mau lành

Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật, việc tuân thủ một chế độ ăn đặc biệt sẽ giúp vết thương mau lành và phòng ngừa nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật. Ngay sau khi phẫu thuật, người bệnh nên bắt đầu với các thức ăn ở dạng lỏng (nước hầm xương, các món canh…) và dần dần kết hợp thêm các món ăn mềm như cháo, súp, bột yến mạch, khoai tây nghiền, sốt táo.

Nên ăn các thức ăn dạng lỏng sau phẫu thuật cắt túi mật để vết thương mau lành

Kể cả khi đã có thể ăn uống bình thường, bạn vẫn nên giữ chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế các thực phẩm có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như thực phẩm nhiều dầu mỡ (đồ chiên xào, bơ lạc, các loại thịt đỏ…), rau sống và các loại đồ uống có cồn, caffeine. Những thực phẩm này có thể khiến cơ thể phải hoạt động vất vả hơn để tiêu hóa thức ăn, cũng như làm giảm tốc độ hồi phục các vết thương sau phẫu thuật.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi không còn túi mật?

Túi mật là nơi cơ thể dự trữ dịch mật cho quá trình tiêu hóa. Chính vì vậy, một khi túi mật bị cắt bỏ, dịch mật sẽ không được lưu trữ mà nhỏ giọt liên tục xuống ruột non.

Sau khi túi mật bị cắt bỏ, cơ thể sẽ không thể lưu trữ dịch mật

Sau phẫu thuật, hệ tiêu hóa sẽ phải tự điều chỉnh để phù hợp với việc không còn túi mật. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ lượng chất béo lớn trong bữa ăn, cơ thể sẽ không thể cung cấp đủ dịch mật. Điều này có nghĩa là một lượng chất béo có thể đi qua ruột non mà chưa được tiêu hóa hoàn toàn. Các vi khuẩn trong ruột già sẽ tiếp tục phá vỡ các chất béo này.

Tuy nhiên, một lượng lớn chất béo vẫn không được tiêu hóa hết, gây ra tình trạng tiêu chảy mỡ (chứng phân mỡ). Điều này khiến cho một số loại vitamin A, E hòa tan trong mỡ cũng bị mất đi.

Để bổ sung các loại vitamin này cho cơ thể, bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E. Beta-carotene (chất tiền vitamin A) có nhiều trong các loại rau xanh, rau củ có màu vàng sẫm, màu cam như bí ngô, cà rốt, khoai lang, rau chân vịt và bông cải xanh.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin E bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau chân vịt, bông cải xanh, cà chua, kiwi và xoài.

Ngoài ra, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế tiêu thụ quá nhiều chất béo trong chế độ ăn cũng sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa sau phẫu thuật cắt túi mật, phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi.

Vi Bùi H+ (Theo Belmarrahealth và Theconversation)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi sau phẫu thuật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa