Chế độ ăn kiêng 80/10/10 có giúp giảm cân, hạ đường huyết?

Chỉ ăn rau xanh và hoa quả liệu có tốt?

5 sai lầm dễ gặp phải khi áp dụng chế độ ăn kiêng Paleo

3 chế độ ăn uống giảm cân tồi tệ nhất năm 2016

10 chế độ ăn kiêng, giảm cân tốt nhất 2016

Chế độ ăn kiêng thay đổi lối sống có tốt cho người bị bệnh tim?

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 là gì?

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 được sáng tạo bởi TS. Douglas Graham, chỉ ra rằng 80% lượng calorie cơ thể tiêu thụ cần được bổ sung từ các loại carbohydrate, 10% từ protein và 10% từ chất béo. Đây là một chế độ ăn có hàm lượng chất béo thấp, khuyến khích mọi người chỉ ăn các loại trái cây và rau xanh.

TS. Douglas Graham cũng khuyến khích việc ăn các thực phẩm tươi sống để tránh mất mát các chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến. Ông cũng cho rằng quá trình nấu nướng rau củ có thể làm sản sinh một số chất độc hại có thể gây bệnh.

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 tập trung vào các loại trái cây, rau củ

Thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn kiêng 80/10/10

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 gợi ý bạn nên ăn nhiều loại trái cây ít ngọt như cà chua, dưa chuột, cà tím; Các loại trái cây ngọt như táo, các loại quả mọng, xoài; Các loại rau xanh như xà lách và rau chân vịt.

Bạn cũng có thể ăn các loại rau củ như bông cải xanh, súp lơ trắng… nhưng không nên ăn nhiều vì chúng khó tiêu hóa hơn. Các loại quả hạch, quả bơ nhiều chất béo thì nên hạn chế.

Chế độ ăn kiêng 80/10/10 không bao gồm các thực phẩm như thịt, trứng, đồ uống có cồn, cà phê, trà, sữa, gia vị hay đường.

Công dụng của chế độ ăn kiêng 80/10/10

Những người lựa chọn chế độ ăn kiêng 80/10/10 cho rằng nó giúp làm giảm mụn trứng cá, giảm cân và mang lại nhiều lợi ích tổng thể khác. Họ cũng cho rằng vì chế độ ăn này chứa ít chất béo, nó cũng giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch cho bạn.

Nhưng liệu chế độ ăn kiêng 80/10/10 có thực sự an toàn?

ThS.BS Elizabeth Boham (người Mỹ) cho biết: “Trên thực tế, chúng ta cần nhiều protein hơn để cảm thấy no, trong khi đó ăn quá nhiều trái cây ngọt lại có thể làm tăng lượng đường huyết, khiến bạn cảm thấy đói hơn”. Chính vì vậy, ThS.BS Elizabeth Boham khuyên bạn không nên áp dụng chế độ ăn kiêng 80/10/10 để giảm cân.

Về mặt sức khỏe tim mạch, khoa học đã chỉ ra rằng ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo rằng chỉ ăn các loại trái cây, rau củ có thể khiến bạn bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác. ThS.BS Elizabeth Boham nhấn mạnh: “Trái cây và rau củ là các thực phẩm tuyệt vời. Nhưng chúng không thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng mà bạn cần”.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng