Phụ nữ lớn tuổi ăn nhiều đạm dễ bị suy tim

Chế độ ăn giàu protein làm tăng nguy cơ suy tim cho phụ nữ lớn tuổi

Ngủ ngáy có phải dấu hiệu của bệnh tim?

Cholesterol tốt có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Đạp xe đi làm có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

Suy tim được định nghĩa là tình trạng tim không còn khả năng bơm đủ máu giàu oxy đi khắp cơ thể. Nguy cơ suy tim liên quan đến chế độ ăn giàu chất béo, cholesterol và natri. Trong nghiên cứu mới nhất, TS. Mohamad Firas Barbour, đến từ Đại học Brown (Mỹ) và các đồng nghiệp đã phát hiện thêm bằng chứng cho thấy một chế độ ăn giàu protein cũng làm tăng nguy cơ suy tim.

Protein được tìm thấy trong thực phẩm như thịt, các sản phẩm từ sữa, hải sản, các loại đậu và các loại hạt. Protein rất cần thiết cho cơ, xương và da.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 103.878 phụ nữ sau mãn kinh tuổi từ 50 - 79 từ năm 1993 - 1998.. Những phụ nữ tham gia được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về loại và lượng thực phẩm sử dụng hàng ngày. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tổng lượng protein hàng ngày nhận được từ protein có nguồn gốc động vật và protein có nguồn gốc thực vật của những người tham gia nghiên cứu.

Vì dữ liệu chế độ ăn uống do những người tham gia cung cấp có thể không chính xác, các tác giả đã sử dụng thêm dấu ấn sinh học để có được dữ liệu đáng tin cậy hơn về lượng protein nạp vào của những người tham gia. Tổng cộng có 1.711 phụ nữ phát triển bệnh suy tim trong thời gian nghiên cứu.

So với những phụ nữ có tổng lượng protein thấp, những phụ nữ có tổng lượng protein cao hơn có nguy cơ suy tim lớn hơn. Nguy cơ suy tim cao nhất thuộc về những phụ nữ có tổng lượng protein cao nhất nhận được từ các sản phẩm có nguồn gốc động vật. 

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism năm 2014 còn cho thấy có mối liên hệ giữa một chế độ ăn giàu protein với nguy cơ ung thư, đái tháo đường...

Tuy vậy, một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm cân bằng cách ức chế sự thèm ăn.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch