Chế độ ăn giàu methionine tăng nguy cơ mất trí nhớ

Chế độ ăn giàu methionine làm gia tăng nguy cơ mất trí nhớ

Mất trí nhớ sau khi bị muỗi đốt

Phòng mất trí nhớ hiệu quả bằng rượu vang và lạc

Thuốc ngủ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Kỳ lạ ngôi làng có hàng ngàn người mất trí nhớ

GS. Anuradha Kalani - Đại học Louisville và các đồng nghiệp cho biết, nghiên cứu trước đây đã cho thấy dư thừa methyl hóa - một hệ thống liên quan đến việc điều hòa biểu hiện của gene, hàm lượng protein và các quá trình sinh học khác - có thể gây mất trí nhớ bằng cách làm suy giảm hoạt động của một loại gene đóng vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức.

Methionine được định nghĩa là một loại acid amin quan trọng đối với một số chức năng của tế bào bên trong cơ thể con người. Methionine thường được tìm thấy trong cá, thịt đỏ, sữa và các sản phẩm trứng, kể cả trâu, cá bơn, cá tuyết và cá ngừ.

Dựa trên phát hiện đó, nghiên cứu mới nhất của GS. Anuradha Kalani đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn giàu methionine sẽ dẫn đến tăng methyl hóa netrins – một protein liên quan đến chức năng "bảo dưỡng" não – từ đó gia tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Để có được kết quả trên, Kalani đã tiến hành cho chuột thí nghiệm ăn một chế độ nhiều methionine, ít folate, vitamin B6 và vitamin B12 trong vòng sáu tuần. Các chức năng bộ nhớ của những con chuột được theo dõi và đánh giá thông qua một bài kiểm tra đo phản ứng sợ hãi của chúng với những kích thích khác nhau hàng tuần.

Sau 4 tuần, những con chuột được cho ăn với chế độ giàu methionine đã ngừng đáp ứng với những kích thích mà trước đây đã gây ra nỗi sợ hãi cho chúng. Điều này chứng tỏ đã có một sự "mất mát" trong bộ nhớ dài hạn của chuột.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thiết rằng, methionine dư thừa dẫn đến tăng methyl hóa netrins, từ đó gây ra mất trí nhớ. Lý thuyết này đã được khẳng định thông qua việc tiêm chích não netrins vào những con chuột. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, sau khi được tiêm, những con chuột đã phục hồi 50% trí nhớ dài hạn của mình.

"Tóm lại, những kết quả này đã chỉ ra, một chế độ ăn uống có chứa methionine cao, ít folate và vitamin B6/B12 có thể ảnh hưởng tới học tập và làm việc do sẽ làm khả năng ghi nhớ bị suy giảm", GS. Anuradha Kalani cho biết

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định sẽ tìm hiểu sự ảnh hưởng giữa chế độ ăn uống với chức năng của các gene khác nhau. Chẳng hạn như các gene microRNA, được tìm thấy là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về mối liên kết giữa chế độ ăn uống với căn bệnh mất trí nhớ. Vào tháng 8/2013, một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học California-Los Angeles đã chỉ ra, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn