Chế độ ăn giàu đạm thực vật có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Ăn nhiều đạm thực vật, chẳng hạn như đậu hũ có thể khiến phụ nữ phải đối diện với nguy cơ cao hơn bị mãn kinh sớm

Bạn dễ bị mù nếu là phụ nữ, mãn kinh sớm, nghiện thuốc lá?

Vitamin nào cần thiết cho phụ nữ mãn kinh?

Phụ nữ không có con, mãn kinh sớm có nguy cơ cao mắc suy tim

5 sự thật phụ nữ cần biết về tiền mãn kinh và mãn kinh

Mãn kinh được định nghĩa là thời kỳ kết thúc có kinh nguyệt. Đối với hầu hết phụ nữ, mãn kinh xảy ra ở độ tuổi 51. Trong một số trường hợp hợp, phụ nữ có thể bị mãn kinh sớm, được định nghĩa là mãn kinh xảy ra trước tuổi 45. Mãn kinh sớm ở phụ nữ có liên quan đến nguy cơ giảm tuổi thọ và gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ, chẳng hạn như mắc bệnh loãng xương, bệnh tim mạch và rối loạn thần kinh.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Đại học Massachusetts Amherst và Harvard T.H. Chan School of Public Health (Boston, Hoa Kỳ) đã phân tích dữ liệu của 85.682 phụ nữ từng trải qua giai đoạn mãn kinh sớm từ sau năm 1991. Những phụ nữ này chưa phẫu thuật cắt bỏ tử cung và điều trị hóa trị liệu.

Dựa vào phiếu trả lời câu hỏi chi tiết về thực phẩm của những phụ nữ tham gia, các nhà khoa học có thể xem xét chế độ ăn uống, mức độ sử dụng thực phẩm trong giai đoạn trước khi bị mãn kinh sớm của họ. Thống kê cho thấy, có tổng cộng 131 loại thực phẩm được những người tham gia sử dụng.

Tần suất sử dụng thực phẩm được chia theo 3 mốc: "Chưa từng sử dụng thực phẩm này bao giờ", "mỗi tháng một lần" và "6 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày". Trong giai đoạn nghiên cứu (năm 1991 đến năm 2011), có 2.041 phụ nữ tham gia bị mãn kinh sớm.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học nhận thấy việc tiêu thụ đạm thực vật cao hơn đạm động vật có liên quan đến nguy cơ cao hơn bị mãn kinh sớm. Trong khi đó, họ không tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cao hơn đạm động vật so với đạm thực vật có liên quan đến nguy cơ này.

Kết quả tương tự khi các nhà khoa học tính đến các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm, chẳng hạn thói quen hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, chỉ số khối cơ thể (BMI),...

Các nhà khoa học cho biết cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu chi tiết hơn về mối liên hệ giữa đạm thực vật và nguy cơ sớm bị mãn kinh. Họ cũng khẳng định nghiên cứu không chỉ ra phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu đạm động vật hơn hay nên hạn chế thực phẩm giàu đạm thực vật để giảm thiểu nguy cơ bị mãn kinh sớm. Họ nhấn mạnh, điều quan trọng ở đây là cần có một tỷ lệ dinh dưỡng thích hợp giữa thực phẩm giàu đạm thực vật và động vật.  Đối với người trưởng thành, tỷ lệ đạm động vật thích hợp là 25 - 30%, ở trẻ em là 50 - 70%, còn lại là đạm thực vật.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết