Ăn chế độ Địa Trung Hải cho não trẻ lâu

Chế độ ăn Địa Trung Hải làm chậm quá trình lão hóa não

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Học lỏm cách làm salad cá ngừ của người Địa Trung Hải

Ăn kiểu Địa Trung Hải giảm 57% nguy cơ ung thư tử cung

Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho não

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm: Cá, rau củ, trái cây, các loại hạt, dầu olive và lượng rượu vang đỏ vừa phải. Bên cạnh đó, người Địa Trung Hải cũng tiêu thụ ít các thực phẩm chế biến, tinh bột, đồ ngọt, chocolate và thịt đỏ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là có tác dụng bảo vệ đường ruột, phòng ngừa bệnh tim mạch và bệnh ung thư vú. Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học Columbia (New York, Mỹ), chế độ ăn lành mạnh này còn làm giảm sự hao hụt các tế bào não và làm chậm tốc độ lão hóa não.

Tình nguyện viên tham gia nghiên cứu là những người cao tuổi có chức năng nhận thức bình thường. Các nhà khoa học tập trung tìm ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống với sự mất đi của các tế bào não do quá trình lão hóa (thông qua hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) não). Kết quả, họ phát hiện ra rằng, những người tuân thủ chế độ ăn của vùng Địa Trung Hải có sức khỏe não bộ tốt hơn.

Cụ thể, so với những người không tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải thường xuyên thì những người duy trì chế độ ăn này có tổng khối lượng bộ não lớn hơn, có nhiều chất xám và chất trắng hơn do họ ăn chủ yếu là cá và ít ăn thịt. Giữa những người tuân thủ và không tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có sự khác biệt tới 5 năm về tốc độ lão hóa não.

"Ăn ít nhất 3 - 5 phần cá mỗi tuần và ăn tối đa là 100gr thịt mỗi ngày có thể bảo vệ lượng tế bào não trong khoảng 3 - 4 năm lão hóa", Yian Gu - trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định.

Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng