Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho não

Chế độ ăn của người Địa Trung Hải có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp cải thiện não bộ.

Hy vọng mới cho bệnh nhi ung thư nguyên bào thần kinh

Phòng ngừa đau thần kinh tọa ở người già

Trẻ bị rối loạn thần kinh dễ gặp biến chứng do cúm

Khó tập trung, hay quên có phải bị bệnh Alzheimer?

Các nhà nghiên cứu chọn ngẫu nhiên 300 người ăn kiêng theo chế độ ăn Địa Trung Hải trong vòng 4 năm và yêu cầu 145 người khác ăn một chế độ ăn ít chất béo cùng thời điểm. Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều rau quả, trái cây và hải sản, ít thịt và sữa. 

Theo đó, 155 người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được yêu cầu ăn thêm hạt olive trong chế độ ăn của họ mỗi tuần, 147 người được yêu cầu ăn thêm 30gr quả óc chó, quả phỉ và hạnh nhân. Sau 4 năm, các nhà nghiên cứu so sánh khả năng nhận thức của mỗi người trong các nhóm. Độ tuổi trung bình của các ứng viên tham gia nghiên cứu là 67 tuổi.

Kết quả cho thấy các nhóm ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải có sự cải thiện về chức năng nhận thức trong vòng 4 năm, trong khi đó những người ăn chế độ ít chất béo thì ngược lại. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mọi người trong nhóm theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải cộng thêm các loại hạt và dầu olive có sự cải thiện bộ nhớ khi làm việc, lý luận và sự chú ý hơn đáng kể so với nhóm ăn với chế độ ít chất béo.

Một số loại chất béo và dầu giúp cải thiện chức năng não

Có một cơ chế có thể giải thích cho tác động tích cực mà chế độ ăn Địa Trung Hải và một số thực phẩm chức năng mang lại đối với nhận thức, các nhà nghiên cứu nói. Nó có thể là hợp chất được gọi là phenolic được tìm thấy trong cả hai loại hạt và dầu olive giúp chống lại các tác động hóa học trong não dẫn đến thoái hóa thần kinh.

TS. Raphael Kellman - bác sỹ nội khoa ở New York, người không tham gia vào nghiên cứu nói rằng kết quả nghiên cứu cho thấy các chất omega trong dầu olive và các loại hạt đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng của màng tế bào, bao gồm cả những tế bào trong não. “Khi bạn tiêu thụ nhiều loại chất béo và dầu, bạn có thể cải thiện chức năng não”, điều này có thể giúp ngăn ngừa rối loạn thoái hóa thần kinh. Mặt khác, nếu một người giảm lượng chất béo họ ăn hàng ngày, họ cũng đồng thời đối mặt với các tác động tiêu cực tới bộ não và toàn bộ sức khỏe.

Nghiên cứu chỉ ra rằng “bạn cần chất béo, vấn đề là loại chất béo nào vì không phải chất béo nào cũng được tạo ra giống nhau”. Ví dụ, ăn quá nhiều chất béo bão hòa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến màng tế bào.

Thu Hà H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng