Trẻ bị suy dinh dưỡng: Mẹ ơi đừng sợ!

Bé suy dinh dưỡng ăn thế nào để tăng cân nhanh?

Thai nhi cũng bị... suy dinh dưỡng

Thừa đạm cũng làm trẻ suy dinh dưỡng!

Gần 30% trẻ Việt suy dinh dưỡng thể thấp còi

Tăng cường chất dinh dưỡng: Với trẻ suy dinh dưỡng, đồ ăn càng đa dạng càng tốt. Tùy theo độ tuổi của trẻ mà mẹ lựa chọn thức ăn phù hợp. Khi chế biến thức ăn, cha mẹ phải chú ý xay nhuyễn, nấu mềm và nêm phù hợp với khẩu vị của trẻ (trẻ thường ăn nhạt hơn người lớn).

Những dấu hiệu của trẻ bị suy dinh dưỡng: Trẻ không lên cân hoặc giảm cân; Teo mỡ ở cánh tay; Da xanh; Tóc mỏng, dễ rụng; Ăn kém, hay bị rối loạn tiêu hóa.

Tăng dầu mỡ: Dầu mỡ cung cấp năng lượng cho bé gấp đôi chất bột và chất đạm. Cho dầu, mỡ vào bột giúp bé ăn ngon miệng và no lâu hơn. Mỗi bát bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một thìa dầu hoặc mỡ.

Cho trẻ ăn đặc vừa phải: Nhiều mẹ cố tình nấu cháo thật đặc rồi ép con ăn với quan niệm chỉ cần ăn ít nhưng vẫn chắc bụng. Tuy nhiên làm thế bé sẽ rất khó nuốt. Vì vậy khi nấu, mẹ nên nấu đặc vừa phải và làm cho món ăn có mùi vị hấp dẫn để bé dễ ăn hơn.

Chia nhỏ bữa ăn: Mỗi ngày trẻ nên được ăn từ 5 – 6 bữa thay vì chỉ ăn 3 bữa. Khi chia nhỏ bữa ăn như vậy, trẻ không có cảm giác phải ăn nhiều mỗi bữa hay cố ép ăn. Cho trẻ ăn thêm bữa tối trước khi ngủ. Nên ăn thêm bữa phụ ví dụ như sau khi ăn bữa chính nếu trẻ ăn ít thì có thể cho trẻ uống thêm sữa.

Không nên cho trẻ uống nước trái cây trước khi ăn hoặc coi nước trái cây là một bữa phụ vì nước trái cây rất ít năng lượng, chỉ có đường và vitamin tan trong trong nước. Những chất này sẽ làm trẻ "ngang dạ" không muốn ăn bữa chính. Cha mẹ cũng không nên cho con ăn nhiều đồ lợi tiểu ở bữa phụ buổi tối khiến các bé dễ tiểu dầm hoặc phải dậy đi tiểu, ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Không ép trẻ ăn: Không nên ép trẻ ăn khi trẻ đã chán. Ép ăn chỉ khiến trẻ sợ ăn, nôn trớ, lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng biếng ăn.

Bổ sung kẽm và selen: Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen để điều trị tận gốc tình trạng biếng ăn của các bé. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng kẽm và selen tham gia vào hơn 300 quá trình sinh học cho cơ thể.

Ngoài ra, sử dụng thực phẩm chức năng cho trẻ suy dinh dưỡng cũng là sự lựa chọn của nhiều bậc cha mẹ. Thực phẩm chức năng giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của bé. Lưu ý: Khi lựa chọn bất kỳ một sản phẩm thực phẩm chức năng nào, cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ