Chế độ ăn BRAT - giải pháp phục hồi rối loạn tiêu hóa sau Tết

Chế độ ăn BRAT là gì?

Trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa nên và không nên ăn gì?

Trẻ bị tiêu chảy trong ngày Tết phải làm sao?

Trẻ uống nhiều kháng sinh rất dễ bị tiêu chảy

Mẹ có nên cho con uống sữa khi bị tiêu chảy không?

Chế độ ăn BRAT là gì?

Chế độ ăn BRAT bao gồm những loại thực phẩm nhẹ và được áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Chế độ ăn BRAT được nhiều người bị rối loạn dạ dày như tiêu chảy hoặc ốm nghén áp dụng phổ biến vì một số lý do, bao gồm: Chứa các loại thực phẩm giúp cầm tiêu chảy, ít chất xơ, có thể làm phân rắn hơn; Chứa các thực phẩm cung cấp nhiều kali để bù đắp sự thiếu hụt dinh dưỡng khi bạn bị nôn hay tiêu chảy.

Chế độ ăn BRAT/BRAT Diet viết tắt của chế độ ăn gồm Banana - Chuối, Rice - Cơm, Applesauce - Sốt táo và Toast - Bánh mì nướng

Khi nào nên áp dụng chế độ ăn BRAT?

Không nên áp dụng chế độ ăn BRAT khi bạn bị nôn cấp tính hoặc nghiêm trọng. Khi các triệu chứng này đã được cải thiện thì mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn BRAT. Hãy ăn từng miếng nhỏ để dạ dày có thể thích ứng rồi tăng lượng từ từ.

Ai nên thực hiện chế độ ăn BRAT?

Chế độ ăn BRAT thích hợp cho trẻ em và người lớn bị đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, cả người lớn và trẻ em chỉ nên thực hiện theo chế độ ăn BRAT trong một thời gian ngắn vì nó không cung cấp đủ chất dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho cơ thể như protein, calorie và nhiều loại vitamin. Áp dụng chế độ ăn BRAT quá lâu có thể làm cơ thể bạn trở nên bị suy dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là bạn không nhận được đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Cơ thể bạn sẽ càng khó phục hồi hơn khi bị suy dinh dưỡng.

Áp dụng chế độ ăn BRAT trong bao lâu?

Trong vòng 1 - 2 ngày, bạn có thể bắt đầu dần dần ăn lại thức ăn thông thường bao gồm cả rau củ và trái cây. Nếu bạn bị sốt, phân dính máu, xuất hiện các triệu chứng mất nước hoặc nếu các triệu chứng tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày, hãy đi khám bác sỹ ngay và dừng áp dụng chế độ ăn BRAT.

Hãy uống nhiều chất lỏng, nước điện giải

Không nên ăn thực phẩm rắn nếu bạn thường bị nôn. Thay vào đó, hãy uống nước điện giải, như pedialyte. Khi hiện tượng nôn chấm dứt, bạn có thể uống nước hầm xương, nước ép trái cây, trà mật ong… Uống từng ngụm nhỏ và uống nhiều chất lỏng giữa các bữa ăn. Tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh.

Thực phẩm cần tránh khi thực hiện chế độ ăn BRAT

Khi áp dụng chế độ ăn BRAT, bạn cần tránh những thực phẩm sau: Đường, sữa, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt nhiều chất xơ, mì ống, đậu lăng, ngô, trái cây khô, thực phẩm nhiều chất béo hoặc các chiên rán…

Các thực phẩm thay thế cho chế độ ăn BRAT

Một số thực phẩm có thể thay thế cho chế độ ăn BRAT như: Ngũ cốc ít chất xơ, trái cây mềm, đậu phụ, trứng, rau của quả nấu chín (tốt nhất là bí, khoai tây, khoai lang, các loại rau mềm khác), soup…

Biết Tuốt H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa