Sai lầm chết người khi chế biến thịt lợn nhiều người mắc phải

Chế biến thịt lợn sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe

Vì sao bạn không nên ăn thịt lợn sống?

Có hay không mối liên hệ giữa thịt lợn, bệnh tim mạch và ung thư?

Có gì trong thịt lợn - loại thịt phổ biến nhất thế giới?

Thịt lợn xào giá đỗ và mộc nhĩ nhanh gọn thơm ngon

Để thịt trong tủ lạnh quá lâu

Tìm được nguồn thịt lợn ngon và an toàn, nhiều gia đình có thói quen mua nhiều đóng gói cất tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên theo các chuyên gia, không nên bảo quản thịt lợn quá 7 ngày trong tủ lạnh. Nguyên nhân là do thịt bảo quản trong tủ lạnh quá lâu làm vi khuẩn phát sinh, thịt lợn sẽ bị mất chất và không còn thơm ngon.

Không nên bảo quản thịt lợn quá lâu trong tủ lạnh

Rã đông sai cách

Rất nhiều người có thói quen bỏ thịt trong tủ lạnh ra để ở nhiệt độ phòng để rã đông trước mà không biết rằng đang tự hại chính mình, bởi nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Cách tốt nhất là bạn nên rã đông thịt bằng bồn nước lạnh. Hãy cho nguyên túi/hộp thịt vào nồi nước mát. Khoảng 30 phút thì thay nước một lần.

Chần thịt lợn trước khi nấu

Nhiều gia đình có thói quen luộc qua thịt hoặc dùng nước sôi để chần qua thịt nhằm loại bỏ các hóa chất, tạp chất có trong thịt, song cách làm này chưa đúng. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần sẽ làm cho thịt biến tính co lại, càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc. Cách hữu hiệu nhất để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn là sau khi mua về, bạn nên sơ chế, rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Thêm nước lạnh khi đun nấu

Rất nhiều người khi luộc thịt thường lấy đũa xiên vào miếng thịt, nếu miếng thịt tiết ra nước màu hồng thì chứng tỏ thịt chưa chín. Nhưng điều này sẽ làm cho miếng thịt của bạn giảm độ ngon vì tất cả chất ngọt và hương vị trong miếng thịt sẽ bị tan ra theo nước. Ngoài ra, khi đang luộc thịt, bạn cũng không nên cho thêm nước lạnh vào nồi vì có thể làm các protein và chất béo trong thịt bị kết tủa và làm mất dinh dưỡng của thịt. 

Nấu thịt quá lâu

Nhiều bà nội trợ cho rằng thịt nấu càng nhừ càng tốt. Tuy nhiên, các loại acid amin, creatinine, đường và các hợp chất vô hại trong thịt khi ở nhiệt độ cao sẽ phản ứng tạo ra các loại hợp chất hóa học có khả năng gây ung thư.

Không nên nấu thịt trong thời gian dài

Chế biến thịt lợn với thịt bò

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt lợn và thịt bò kị nhau, làm giảm chất dinh dưỡng của nhau. Vì bản chất thịt lợn có tính hàn, còn thịt bò có tính ôn. Để đảm bảo chất dinh dưỡng, bạn không nên dùng 2 loại thịt này trong cùng 1 món ăn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng