Chạy thận nhân tạo có thể gây ra một số biến chứng nhất định

Hãy thông báo với bác sỹ nếu gặp các biến chứng này để có cách xử lý kịp thời

Thoát nỗi lo chạy thận nhờ sử dụng thực phẩm chức năng

Dùng kết hợp TPCN với chạy thận nhân tạo có được không?

Dinh dưỡng ở người chạy thận nhân tạo

Chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo như thế nào?

Hạ huyết áp

Hạ huyết áp là một phản ứng phụ thường gặp khi chạy thận nhân tạo, đặc biệt nếu người bệnh suy thận đồng thời mắc bệnh đái tháo đường. Hạ huyết áp có thể dẫn tới một số tình trạng như khó thở, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Chuột rút

Dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng nhiều người bệnh cho biết họ hay bị chuột rút trong quá trình chạy thận nhân tạo. Các bác sỹ có thể điều chỉnh nồng độ các chất trong dịch lọc cũng như lượng dịch lọc giữa các đợt chạy thận để ngăn ngừa chuột rút trong quá trình lọc máu.

Ngứa ngáy

Nhiều người bệnh cho biết họ bị ngứa da trong hoặc ngay sau khi chạy thận nhân tạo.

Người bệnh có thể thấy ngứa ngáy khi chạy thận nhân tạo

Khó ngủ

Người bệnh suy thận phải chạy thận nhân tạo thường gặp các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ do chứng ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không nghỉ.

Thiếu máu

Thiếu máu là một biến chứng thường gặp khi chạy thận nhân tạo. Người bị suy thận sẽ bị suy giảm hormone erythropoietin, một hormone giúp kích thích sự sản sinh các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

Quá trình chạy thận nhân tạo có thể dẫn tới thiếu máu

Bên cạnh đó, tình trạng hấp thụ sắt kém, phải làm các xét nghiệm máu thường xuyên cũng như sắt và một số vitamin bị mất đi trong quá trình lọc máu cũng góp phần gây thiếu máu.

Tăng huyết áp, suy tim

Nếu ăn nhiều muối và uống quá nhiều nước, huyết áp có thể tăng cao trong quá trình chạy thận nhân tạo, dẫn đến các vấn đề tim mạch, đột quỵ.

Quá trình chạy thận nhân tạo có thể loại bỏ bớt lượng nước thừa trong cơ thể. Nhưng uống quá nhiều nước giữa các đợt chạy thận có thể gây ra tác dụng phụ như suy tim, phù phổi.

Viêm màng ngoài tim

Nếu không thực hiện đủ các đợt chạy thận nhân tạo, người bệnh có thể bị viêm màng ngoài tim, ảnh hưởng xấu tới khả năng bơm máu của tim.

Nhiễm trùng, phình mạch, tắc nghẽn mạch

Các tình trạng nhiễm trùng, phình mạch, tắc nghẽn mạch đều là các biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới quá trình lọc máu.

Bệnh Amyloidosis

Bệnh Amyloidosis là tình trạng protein trong máu lắng đọng trong gân và các khớp, gây đau đớn, cứng khớp và tích tụ dịch trong khớp. Bệnh Amyloidosis thường xảy ra ở những người đã chạy thận nhân tạo trên 5 năm.

Trầm cảm

Nếu bạn cảm thấy lo lắng, trầm cảm sau khi bắt đầu chạy thận nhân tạo, hãy trao đổi với các bác sỹ để có biện pháp khắc phục kịp thời. 

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu