Đoán bệnh qua màu sắc nước mũi của con

Chảy nước mũi màu trắng, xanh hay đen: Dấu hiệu nhiều bệnh nguy hiểm

Lý giải nguyên nhân con bị thò lò mũi xanh

Ho báo hiệu bệnh hô hấp nguy hiểm ở trẻ

Viêm đường hô hấp trên ở trẻ: Hạ sốt an toàn không cần thuốc

Kháng sinh "bó tay" với viêm đường hô hấp trên do virus

Nước mũi ở tình trạng bình thường không có màu, trong và sạch. Nó có tác dụng lọc sạch, làm ấm, ẩm không khí, giữ bụi bẩn và các loại vi khuẩn sau đó vận chuyển ra phía sau và xuống họng. Tuy nhiên, khi bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus, nước mũi lại biến đổi màu một cách đáng sợ:

Màu trắng (trắng đục, trắng sữa)

Trong một số trường hợp bị chảy nước mũi màu trắng đục, rất có thể đó là dấu hiệu của viêm xoang không lây nhiễm. Lúc này, bạn nên đưa bé đi khám bác sỹ ngay.

Màu vàng

Khi mũi nhiễm virus hay dị ứng, dịch viêm xuất tiết thường là nước trong. Sau đó, nước mũi thành màu vàng đậm, chứng tỏ bé bị viêm mũi xoang nhiễm vi trùng. Với viêm mũi do virus hay dị ứng cấp, bệnh có thể tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên khi bệnh không tự hết và kèm theo nhiễm trùng, bạn nên đưa bé tới bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng khám và điều trị tích cực, tránh để bệnh kéo dài trở thành mạn tính và có thể biến chứng viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi…

Màu xanh lá cây

Nếu nước mũi của bé chuyển sang màu xanh lá cây tức là bé đã bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus đường hô hấp. Khi này, bé dễ bị viêm đường hô hấp trên (viêm họng, cảm lạnh, viêm xoang, viêm thanh quản...). Sở dĩ nước mũi có màu này là do một chất hóa học được tiết ra bởi các tế bào bạch cầu đặc biệt - nhóm heme trong myeloperoxidase enzyme chứa nguyên tố sắt để tiêu diệt mầm bệnh. Ban đầu, nước mũi tiết ra trong suốt tại khoang mũi và mặt sau cổ họng nhưng tới khi hệ miễn dịch bắt đầu bị virus tấn công, chất nhầy tiết ra ngày một nhiều. Lúc này, nước mũi trong suốt sẽ đặc lại thành màu trắng và chuyển dần sang màu xanh lá cây hoặc màu vàng. Các tế bào hạt màu xanh lá cây được máu đưa đến nhưng lại tràn ra bên ngoài lỗ mũi. Chúng tấn công và tiêu diệt virus hô hấp để bảo vệ hô hấp nhưng đôi khi gây cảm giác nghẹt mũi khó chịu. Trẻ con vì vậy cũng dễ "thò lò mũi xanh".

Màu đỏ hay nâu

Mũi bị vướng dị vật, tổn thương mạch máu trong mũi... làm mũi chảy máu có thể dẫn tới chảy nước mũi màu đỏ hay nâu. Đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư mũi họng. Lúc này, nên đến ngay các cơ sở chuyên sâu về tai mũi họng để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Màu đen, xám

Nước mũi màu đen không phải là do bệnh ở khoang mũi gây ra mà là do hít phải bụi màu đen hoặc có dị vật trong mũi tạo thành. Chính vì vậy, hãy vệ sinh mũi sạch sẽ, nếu thấy hiện tượng đau nhức hay chảy mủ, hãy đến các cơ sở y tế để khám ngay.

 


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng