Vì sao nước mũi chảy mãi không ngừng?

Viêm mũi mạn tính là nguyên nhân khiến bạn luôn bị chảy nước mũi

Đừng nhầm lẫn cảm lạnh và viêm mũi dị ứng

Những năm đầu đời trẻ dễ bị viêm tai mũi họng liên miên

Bột gừng giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Trẻ ăn cá, lớn giảm viêm mũi dị ứng

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Triệu chứng rắc rối mà bạn đang gặp phải có thể là một dấu hiệu của chứng viêm mũi mạn tính. Đây không phải là một căn bệnh mà là một tập hợp của các rối loạn mũi mắc phải dẫn đến viêm kéo dài.

Nước mũi chảy nhỏ giọt khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu

Có hai dạng rối loạn mũi thường gặp là dị ứng và nhiễm trùng mạn tính, kích hoạt các phản ứng gây viêm mũi bao gồm: Tăng lưu lượng máu lên vùng niêm mạc mũi, tăng tiết chất nhầy từ các tế bào chuyên biệt. 

Nếu bạn bị viêm mũi mạn tính do dị ứng hoặc nhiễm trùng mạn tính nhưng đã sử dụng một dạng thuốc xịt mũi steroids (chẳng hạn như Nasonex, một thuốc kháng viêm mạnh mẽ) trong thời gian dài mà không có hiệu quả thì rất có thể bạn đã bị mắc dạng thứ hai của viêm mũi mạn tính, còn được gọi là viêm mũi vận mạch.

Viêm mũi vận mạch có nguyên nhân là do sự trục trặc của các dây thần kinh điều khiển các mạch máu trong mũi. Viêm vận mạch khiến cho các dịch nhầy hoặc nước trong mũi tiết ra không ngớt. Cho dù là viêm do rối loạn mũi hay viêm mũi vận mạch thì việc điều trị đều cần tham khảo ý kiến của bác sỹ bởi những loại thuốc này đều là thuốc theo toa.

Một số lựa chọn điều trị đầu tiên trong trường hợp của bạn là thuốc xịt mũi có chứa azelastine, thuốc kháng histamin. Mặc dù viêm mũi của bạn có thể không phải là do dị ứng nhưng azelastine cũng có tác dụng tốt với bệnh nhân viêm mũi không phải do dị ứng, giúp làm dịu thần kinh phần dễ bị kích thích ở xoang mũi.

Lựa chọn thứ hai là ipratropium cũng là dạng thuốc xịt mũi được sử dụng hai đến ba lần mỗi ngày. Thuốc có tác dụng làm khô chất nhầy trong mũi, có hiệu quả rõ rệt với những bệnh nhân chảy nước mũi thường xuyên.

Chúc bạn luôn khỏe!

TS. BS Scurr là tư vấn y tế cho The Blue Door Team. Kể từ năm 2003 đến nay, TS. BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị