Chảy máu khi đánh răng: Bệnh không đơn giản

Có rất hiều nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa chảy máu chân răng

Bà bầu chảy máu chân răng phải làm sao?

Bệnh chảy máu chân răng và cách phòng ngừa

Bệnh nhi chảy máu chân răng kéo dài do ngộ độc thuốc diệt chuột

Chào bạn!

Rất nhiều người thường bị chảy máu mỗi khi đánh răng nhưng đa số lại thường bỏ qua. Tâm lý chung thường nghĩ rằng có thể là do chà xát phải nướu răng nên gây tổn thương nhẹ dẫn đến chảy máu, nhưng thực tế nguyên nhân lại khác hẳn. 

Chảy máu răng là biểu hiện của viêm lợi do vi khuẩn ở mảng bám răng. Một số nguyên nhân khác như bệnh toàn thân hoặc thay đổi nội tiết cơ thể (phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú...) cũng có thể làm tăng mức độ chảy máu khi lợi bị viêm. Ngoài ra, các bệnh lý toàn thân cũng có thể gây chảy máu chân răng như máu khó đông, Leucemia… 

Yếu tố hàng đầu gây nên viêm lợi là do các mảng bám răng. Việc đánh răng không đúng phương pháp (không làm sạch tất cả các bề mặt răng, nhất là mặt bên của răng) dù đã thường xuyên đánh răng cũng không thể loại hết được mảng bám răng, dẫn đến viêm lợi và chảy máu răng. 

Nếu tình trạng chảy máu răng xảy ra thường xuyên, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa răng hàm mặt để được khám và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ Đoàn Hồ Điệp - Chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị