Mất máu trầm trọng vì chảy máu cam kéo dài

Chảy máu cam cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh túi thừa đại tràng có nguy hiểm không?

"Thủ phạm" gây chảy máu cam ở trẻ nhỏ

Ăn đồ chay mà vẫn đủ protein

Chảy máu cam nghiêng đầu ra sau, nguy hiểm khó lường!

Nguyên nhân gây chảy máu cam

Theo TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, ngoài các chấn thương thường gặp như bị đánh vào mặt hoặc mũi gây tổn hại các mạch máu nhỏ bên trong mũi, nguyên nhân thông thường của chảy máu cam là do không khí khô (chẳng hạn như điều hòa). Không khí khô làm khô niêm mạc của mũi, gây ra khô các chất nhầy trong mũi sau đó đóng thành mảng. Khi bị tác động làm bong ra (chẳng hạn như hỷ mũi, ngoái mũi), có thể dễ gây chảy máu cam.

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail

Một nguyên nhân khác nữa gây chảy máu cam là do nhiễm trùng như cảm lạnh, viêm niêm mạc mũi, làm tăng lưu lượng máu và làm cho lớp niêm mạc mỏng hơn dẫn đến việc dễ bị chảy máu. Thuốc xịt mũi có chứa steroid được sử dụng để điều trị dị ứng cũng có thể gây kích ứng mũi và gây chảy máu.

Chảy máu cam hiếm khi gây ra bởi rối loạn chảy máu hoặc ung thư, ở những bệnh nhân có rối loạn khác cần dùng thuốc như warfarin hoặc aspirin liều thấp để ngăn ngừa đông máu, có nhiều khả năng sẽ khó khăn hơn để ngăn chặn chảy máu cam.

Không nên coi thường chảy máu cam

Việc chảy máu mũi này được gọi là chảy máu cam, và thường có hai loại là: Chảy máu cam trước và chảy máu cam sau.

Chảy máu cam trước là chảy máu ở gần phía trước của mũi. Loại này thường là phổ biến và ít nghiêm trọng nhất, là do tổn thương một điểm ở vách ngăn mũi, nơi ba mạch máu giao nhau, làm vỡ các mạch máu nhỏ dẫn đến chảy máu cam.

Ít xảy ra hơn là chảy máu cam sau. Điều đáng lo ngại là dạng thứ hai này xuất phát từ động mạch đi qua mặt sau của khoang mũi, có thể dẫn đến việc mất máu nhanh và nghiêm trọng. Đây là loại chảy máu cam mà bệnh nhân phải được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và phải được chăm sóc bởi bác sỹ chuyên khoa.

Khi bị chảy máu cam kéo dài, bạn cần đến gặp bác sỹ để được tư vấn chính xác nhất bởi có quá nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Theo TS. Scurr, bạn không được coi thường triệu chứng chảy máu cam vì bạn có thể mất máu trầm trọng dẫn đến tử vong,

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng