Ra máu âm đạo khi mãn kinh có nguy hiểm?

Chảy máu âm đạo khi mãn kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Kinh nguyệt có màu đen – cảnh báo “khẩn” về sức khỏe

Tưởng có thai hóa ra mất kinh nguyệt!

Mất kinh mấy tháng có phải bị ung thư?

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, trả lời:

Chào chị!

Chị cho biết chị đã mãn kinh vài tháng nhưng không hiểu sao tháng này lại bị ra máu. Tôi không biết “mãn kinh vài tháng” như chị nói là như thế nào.

Bình thường, người phụ nữ sau 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt được coi là đã bước sang thời kỳ mãn kinh. Lúc này, buồng trứng ngừng hoạt động, không còn hiện tượng rụng trứng cũng như chảy máu kinh nguyệt. Khi đã mãn kinh, nếu người phụ nữ bị chảy máu âm đạo sẽ không còn là chuyện bình thường nữa.

Chảy máu âm đạo khi mãn kinh có thể là do nhiễm trùng, chấn thương ở âm đạo, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung… Để kiểm tra xem nguyên nhân gây ra máu âm đạo sau mãn kinh là gì, cần đi khám phụ khoa để được kiểm tra âm đạo, siêu âm tử cung.

Nếu chị mới mất kinh nguyệt vài tháng, có thể là đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, chưa phải là mãn kinh. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng vẫn hoạt động (nhưng không còn đều như trước), trứng vẫn phát triển và rụng, nên vẫn còn kinh nguyệt. Ra máu trong giai đoạn này là chuyện bình thường, không đáng lo ngại.

Tuy vậy, rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, tháng có tháng không lại gây ảnh hưởng đến tâm lý của chị em. Nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng, thậm chí stress kéo dài, do vậy lại tăng thêm bệnh tật.

Để điều hòa kinh nguyệt, chị nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày, ăn uống đầy đủ, nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe đồng thời giảm căng thẳng, stress.

Tạo thói quen khám phụ khoa theo định kỳ 6 tháng/lần cũng là điều nên làm, nhằm phát hiện sớm những bất thường ở cơ quan sinh sản, để có giải pháp điều trị kịp thời hay chủ động phòng bệnh.

Ngoài ra, nguyên nhân sâu xa khiến kinh nguyệt rối loạn, thất thường chính là sự suy giảm hormone nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh. Bởi vậy, chị có thể tự bổ sung thêm nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược kết hợp với hoạt chất sinh học giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh.

Chúc chị luôn khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị