Chất xơ giúp ngăn ngừa viêm khớp gối, thoái hóa khớp mạn tính

Ăn nhiều chất xơ có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh viêm khớp gối

Bị viêm khớp gối nên ăn gì?

Biện pháp hiệu quả giúp giảm đau do thoái hóa khớp

Người già có nên phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo?

Ăn nhiều chất xơ để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Mỹ) và Đại học Manchester (Anh) đã tổng hợp dữ liệu từ 2 nghiên cứu trước đó, nhằm tìm ra các tác động của chế độ ăn giàu chất xơ tới tình trạng thoái hóa khớp mạn tính, viêm khớp gối.

Nghiên cứu đầu tiên từ Osteoarthritis Initiative (Mỹ), theo dõi sức khỏe của gần 5.000 người trong độ tuổi từ 45 - 79. nghiên cứu thứ hai của Framingham Offspring (Mỹ), theo dõi gần 1.200 người trưởng thành. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có nguy cơ cao phát triển bệnh viêm xương khớp

Bổ sung chất xơ có thể giúp phòng ngừa triệu chứng đau do viêm khớp gối

Cả 2 nghiên cứu đều yêu cầu những người tham gia báo cáo lại chế độ ăn hàng ngày. Theo đó những người có chế độ ăn giàu chất xơ trong nghiên cứu đầu tiên đã giảm 30% nguy cơ phát triển bệnh viêm xương khớp. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tới 61% trong nghiên cứu thứ hai.

Các tác giả cho biết: “Những người ăn nhiều chất xơ hầu như không có các triệu chứng đau đầu gối. Trong cả 2 nghiên cứu, những người này thường có chỉ số BMI ổn định, có độ tuổi lớn hơn và trình độ học vấn cao hơn. Ngoài chất xơ, họ cũng ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C và K, ăn ít chất béo bão hòa”.

Theo nhiều chuyên gia, bệnh thoái hóa khớp (hay còn được gọi là viêm khớp mạn tính) là một trong các bệnh xương khớp thường gặp nhất. Bệnh có thể xảy ra tại bất kỳ khu vực nào trên cơ thể, nhưng hay xuất hiện ở đầu gối, hông, lưng và cổ. Những người cao tuổi, béo phì, cơ bắp yếu hay có các tổn thương xương khớp trước đó đều có nguy cơ cao phát triển căn bệnh này.

Hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh tận gốc, nhưng có nhiều cách giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị cho người bệnh thoái hóa khớp như tâp thể dục nhẹ nhàng, chế độ ăn chống viêm… Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ cũng có tác dụng chống viêm. Theo các chuyên gia, phụ nữ nên ăn 25gr chất xơ/ngày, nam giới nên ăn từ 35 - 40gr chất xơ/ngày bằng cách ăn nhiều rau củ, hoa quả, các loại đậu, các loại hạt… để làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là viêm khớp gối.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp