5 chất tạo ngọt tự nhiên tốt hơn đường

Một số chất tạo ngọt tự nhiên có thể dùng để thay thế đường

11 loại gia vị, thảo mộc tự nhiên thay thế cho muối, đường

5 tổn thương sức khỏe khi ăn quá nhiều đường

Chất tạo ngọt nhân tạo có ngăn ngừa tăng cân?

Lạnh người với những sự thật đáng sợ về chất ngọt nhân tạo

Siro cây thích (maple syrup)

Siro cây thích được làm từ nhựa cây thích đun sôi. Loại chất tạo ngọt tự nhiên này có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất (calci, kali, magne, sắt) và các chất chống oxy hóa rất tốt cho da và hệ xương chắc khỏe.

Khi thay thế đường bằng sirô cây thích, bạn chỉ cần sử dụng lượng siro bằng 3/4 so với lượng đường yêu cầu. Một lời khuyên nữa là bạn có thể pha loãng siro với nước khi sử dụng, vừa giữ được hương vị ngọt ngào cho món ăn vừa hạn chế lượng calo và đường tiêu thụ. 1 thìa cà phê siro cây thích chỉ chứa ít hơn 20 calo và 4gr đường.

Siro cây thích rất tốt cho da và hệ xương khớp

Mật ong

Từ lâu mật ong đã được sử dụng để chữa lành các vết thương, chống nhiễm trùng cho cơ thể. Mật ong cũng chứa các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, tăng khả năng kháng khuẩn, chống viêm cho bạn.

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy, tiêu thụ mật ong hàng ngày có thể tăng cường các chất chống oxy hóa trong máu, đồng thời giữ cho đường huyết và hàm lượng insulin ở mức ổn định.

Giống như siro cây thích, bạn có thể pha loãng mật ong khi sử dụng. 1 thìa đường có thể được thay thế bằng 1 thìa cà phê mật ong (chứa khoảng 20 calo và 5 – 6gr đường).

Đường chà là

Đường chà là có chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, mangan, magne, đồng, calci, sắt, các vitamin nhóm B, vitamin K và các chất chống oxy hóa. Thông thường 1 thìa cà phê đường chà là có chứa 15 calo và 3gr đường.

Đường chà là chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể dùng thay thế đường tinh luyện

Bạn có thể thay thế 1 thìa đường tinh luyện bằng 2/3 thìa đường chà là. Tuy nhiên, nên lưu ý đường chà là không tan tốt trong nước, chính vì vậy bạn nên làm mềm nó bằng cách để qua đêm ngoài nhiệt độ phòng trước khi sử dụng.

Đường dừa

Đường dừa được chế biến từ nhựa chiết xuất từ các chồi non của cây dừa. 1 thìa cà phê đường dừa có chứa khoảng 15 calo và 4gr đường. Đường dừa có thể cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng, bao gồm thiamin, sắt, đồng, kẽm, kali, phospho, magne, calci và các chất chống oxy hóa. Chất tạo ngọt tự nhiên này cũng chứa insulin, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa carbohydrate trong cơ thể.

Đường dừa cũng rất thân thiện với môi trường. Trồng cây dừa chỉ đòi hỏi lượng nước  tối thiểu và các nguyên liệu khác, đỡ tốn kém hơn nhiều so với việc sản xuất đường từ cây mía. 1 cây dừa thông thường có thể cho nhựa trong vòng từ 20 – 40 năm.

Mật mía

Mật mía là một sản phẩm phụ trong quá trình chế biến đường. Nói cách khác, mật mía là chất lỏng còn sót lại sau khi đường kết tinh. Tuy nhiên, mật mía cũng có chứa các chất dinh dưỡng tự nhiên như kali, magne, vitamin B6, đồng, sắt, calci, selen và mangan. 1 thìa cà phê mật mía có chứa khoảng 15 calo và 4gr đường. Đây cũng là một loại chất làm ngọt tự nhiên có lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Một lưu ý nhỏ là mật mía có vị ngọt đậm, chính vì vậy bạn cần pha loãng trước khi sử dụng.

Lưu ý: Các loại chất làm ngọt tự nhiên vẫn có chứa đường. Chính vì vậy, bạn nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải: Không quá  25gr đường với phụ nữ và không quá 37,5gr với nam giới.
Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng