Cục Chăn nuôi đề xuất cấm chất tạo nạc Cysteamine

Bộ NN&PTNT khuyến cáo không sử dụng chất Cysteamine trong chăn nuôi

Lo hormone tăng trưởng Cysteamine tràn ngập thị trường

Phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi dùng chất tạo nạc Salbutamol

"Trảm" một công ty vì nhập số lượng lớn chất tạo nạc

Ham thịt lợn nạc có ngày chết sớm!

Trong khi chờ đợi Thông tư này được ban hành, Cục Chăn nuôi đề xuất trước mắt cần tăng cường các biện pháp quản lý nhập khẩu và lưu hành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có chứa chất Cys. Gia tăng tần suất kiểm tra, phân tích chất Cys đối với các sản phẩm thức ăn chăn nuôi và sản phẩm chăn nuôi như: Nước tiểu, thịt và phủ tạng. Các trường hợp bị phát hiện phải xử lý hết khung xử lý vi phạm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Liên quan đến chất Cysteamine, ông Nguyễn Văn Việt – Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, Cysteamine là một tiền hormone có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi, chất này đã bị Liên minh châu Âu cấm sử dụng trong chăn nuôi; Trung Quốc, Philipines, Thái Lan không cấm, Việt Nam liệt vào hóa chất hạn chế sử dụng (theo Luật Hóa chất); Bộ NN&PTNT không cho nhập, kinh doanh và sử dụng hoạt chất này trong chăn nuôi.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về việc cấm hay cho phép sử dụng chất Cysteamine – một chất có tác dụng tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, để tìm được phương án hợp lý, hợp tình đối với quản lý chất Cysteamine, Bộ này đã giao Cục Chăn nuôi tổng hợp ý kiến các đại biểu, hoàn chỉnh báo cáo chính thức gửi về Bộ; Đồng thời phối hợp với Thanh tra Bộ tăng cường xử lý vi phạm.

Ông Tám cũng giao các đơn vị tìm hiểu thêm về lý do vì sao EU đưa Cysteamine vào nhóm hormone tăng trưởng (nhóm bị cấm sử dụng); Hoàn thiện một số nghiên cứu về vấn đề này; Khẩn trương chỉ định phòng phân tích Cysteamine để tiến hành xử lý các vi phạm.

“Trước hết phải khuyến cáo người dân không nên sử dụng Cysteamine vì nền chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chứ không phải vì lợi ích của một nhóm người”, ông Tám nói.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, Cysteamine là một peptit có hoạt tính sinh học, có thể sinh ra trong cơ thể, là chất chuyển hóa từ Cystein, có công thức hóa học: C2H7NS (HSCH2CH2NH2), nồng độ trong máu thấp (khoảng 10µM).

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho rằng liều cao Cysteamine là nguyên nhân loét tá tràng (hoặc viêm loét dạ dày và tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa), hoại tử vỏ thượng thận và di tật thai nhi. Theo Viện Thú y, Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng thì những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt, suy yếu hệ thống miễn dịch…
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn