Chất nhầy từ da ếch có thể chống virus H1

Các chất tiết ra từ da ếch Nam Ấn Độ có thể chống cúm

Bổ sung vitamin C có giúp phòng cảm lạnh, cảm cúm?

Chỉ dẫn mix tinh dầu để giảm cảm lạnh và cảm cúm hiệu quả

Muốn chống cảm lạnh và cảm cúm, hãy uống 8 loại trà thảo mộc sau

Bổ sung probiotics sau khi tiêm vaccine cúm giúp phòng bệnh hiệu quả hơn

Cúm gây tái phát bệnh đa xơ cứng

10 cách đơn giản để phòng tránh cảm và cúm khi trời trở lạnh

Trời mưa, pha ngay cốc trà gừng mật ong phòng cảm lạnh

Sữa chua men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

Chất nhầy tiết ra từ da ếch có thể giết chết một số chủng virus cúm. Phát hiện này đã được công bố trong tạp chí ImmunityNghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, da ếch tiết ra chất nhầy chứa peptide giúp bảo vệ cơ thể khỏi những vi khuẩn có hại.

Nghiên cứu mới này cũng chỉ ra, các chất tiết ra từ da ếch Nam Ấn Độ hoạt động như là chất chống cúm và hữu ích trong lĩnh vực thuốc kháng virus.

GS. Joshy Jacob về vi trùng học và miễn dịch học tại Trung tâm Vacxin Emory, thuộc Trường Y khoa Emory University và là tác giả nghiên cứu trên cho biết: Peptide chống cúm có thể là một nguồn tài nguyên vô giá, nếu có một đại dịch cúm mới, lây nhiễm lan nhanh chóng. Nếu không có vaccine chủng ngừa mới, hoặc nếu các dòng đang lưu thông trở nên kháng với các thuốc hiện tại thì có thể sử dụng các peptide chống cúm. 

Peptide là một hợp chất được làm từ một chuỗi axit amin nhỏ, thường được gọi là "các khối cấu tạo của protein". GS. Jacob và nhóm nghiên cứu đã gọi một trong những chất peptide kháng virus mà họ phát hiện ra là urumin. Tên gọi này giống như thanh kiếm được sử dụng cách đây nhiều năm ở miền Nam Ấn Độ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kích thích điện nhẹ để lấy urumin từ các chất Hydrophylax bahuvistara tiết ra từ da ếch Ấn Độ. Khi xem urumin qua kính hiển vi điện tử, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, các peptide chỉ làm gián đoạn sự liên kết của virus cúm.

Urumin có hiệu quả chống lại chủng virus cúm H1

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch cúm hàng năm ảnh hưởng đến khoảng 5 đến 15% dân số ở bán cầu Bắc. Hiện nay, cách phòng tránh cúm hiệu quả nhất cho những người có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng nhất là tiêm phòng vaccine hàng năm.

Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo, tất cả trẻ em 6 tháng tuổi trở lên đều phải được tiêm chủng ngừa cúm.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng urumin tiêm cho chuột. Kết quả cho thấy, urumin bảo vệ chuột khỏi một số chủng cúm H1. Tuy nhiên, urumin lại không hiệu quả đối với các dòng cúm khác như H3N2.  "Cúm ở người không thể lây nhiễm cho ếch, bởi da ếch sản xuất ra urumin và có thể còn chống lại một số mầm bệnh khác". GS. Joshy Jacob cho biết.

Vì thế, thời gian tới, GS. Joshy Jacob và các đồng nghiệp sẽ tập trung vào việc nghiên cứu để sản xuất ra các loại thuốc kháng virut khác. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng sẽ tìm kiếm các loại peptide khác từ da ếch có thể tiêu diệt virus, trong đó bao gồm dengue, muỗi gây sốt xuất huyết và bệnh zika.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm