Ham chất tạo ngọt nhân tạo dễ bị béo phì, bệnh tim

Nếu thấy vòng eo có xu hướng gia tăng, hãy thử cắt giảm các chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo có ngăn ngừa tăng cân?

Lạnh người với những sự thật đáng sợ về chất ngọt nhân tạo

Hảo ngọt nhưng phải kiêng đường: Giải pháp nào?

5 chất tạo ngọt tự nhiên tốt hơn đường

Chất tạo ngọt nhân tạo là các chất tạo vị ngọt, thay thế cho đường nhưng chứa ít năng lượng hơn nhiều so với các thực phẩm bình thường.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Manitoba (Canada) đã tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của các chất tạo ngọt nhân tạo trên 1.003 người trong vòng 6 tháng.

Các chất tạo ngọt nhân tạo có thể khiến bạn tăng cân từ từ

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các chất tạo ngọt nhân tạo không mang lại hiệu quả giảm cân như nhiều người tin tưởng, mà ngược lại, chúng lại có thể làm tăng cao nguy cơ tăng cân, thừa cân, béo phì. Các biến chứng tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch… cũng tăng cao khi sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo.

Theo các tác giả nghiên cứu, các chất tạo ngọt nhân tạo thường không có hàm lượng dinh dưỡng cao, từ đó có thể gây ra các tác động tiêu cực lên hệ vi khuẩn đường ruột và sự trao đổi chất trong cơ thể. Điều này có thể khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, dẫn tới việc ăn nhiều hơn so với lượng cơ thể thực sự cần.

Ryan Zarychanski, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, việc sử dụng các loại chất tạo ngọt nhân tạo rộng rãi như hiện nay có thể là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ người bị thừa cân, béo phì và các biến chứng liên quan khác”.

Một tác giả nghiên cứu khác, Meghan Azad đưa ra lời khuyên: “Trước khi có thêm các nghiên cứu kỹ hơn về các ảnh hưởng lâu dài của chất tạo ngọt nhân tạo tới sức khỏe, chúng tôi khuyến cáo người dân nên thật cẩn thận khi sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo”. Cụ thể, bạn nên hạn chế sử dụng các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartam, sucralose và stevia (đường cỏ ngọt).

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất