Chất fisetin trong quả dâu tây có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Không chỉ tạo màu cho quả dâu tây, chất fisetin còn có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

10 sự thật về bệnh thần kinh ảnh hưởng tới 6 triệu người trên thế giới

Rối loạn chức năng tình dục do bệnh thần kinh đái tháo đường

Đái tháo đường gây ra bệnh lý thần kinh tự trị

Nhóm máu cổ xưa giúp ngăn ngừa Alzheimer

Fisetin là một hợp chất có trong nhiều loại trái cây và rau củ, điển hình là quả dâu tây. Fisetin không chỉ có tác dụng tạo màu cho trái cây, hợp chất này có tính chất chống oxy hoá, giúp hạn chế các tế bào bị tổn hại gây ra bởi các gốc tự do. Nó cũng đã được chứng minh có thể làm giảm chứng viêm bên trong cơ thể.

Trong 10 năm qua, nhà khoa học Pamela Maher, thuộc Phòng thí nghiệm Sinh học Tế bào Cellular, Viện Nghiên cứu Sinh học Salk (Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã tiến hành một số nghiên cứu cho thấy tính chất chống oxy hoá và chống viêm của fisetin có thể giúp bảo vệ tế bào não chống lại những ảnh hưởng của lão hóa.

Nghiên cứu năm 2014 đã phát hiện Fisetin làm giảm triệu chứng mất trí nhớ ở những con chuột mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nghiên cứu tập trung vào những ảnh hưởng của fisetin ở chuột mắc bệnh Alzheimer có liên quan đến yếu tố di truyền, điều mà các nhà khoa học ghi nhận chỉ chiếm tới 3% trong tổng số ca mắc bệnh Alzheimer trên toàn thế giới.

Trong nghiên cứu mới được công bố, nhà khoa học Maher và các đồng nghiệp đã tìm hiểu chất fisetin có thể có lợi cho những người mắc bệnh Alzheimer không liên quan tới yếu tố di truyền hay không. Đây là dạng phổ biến nhất, thường xảy ra khi tuổi tác gia tăng.

Các nhà khoa học đã đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột 3 tháng tuổi có biểu hiện bệnh Alzheimer không liên quan đến yếu tố di truyền. Chúng được phân chia thành hai nhóm: Một nhóm được bổ sung fisetin mỗi ngày trong 7 tháng tiếp theo trong khi nhóm còn lại không được bổ sung fisetin.

Cả hai nhóm chuột được kiểm tra khả năng nhận thức và hành vi trong suốt thời gian nghiên cứu. Các nhà khoa học cũng đánh giá thang điểm liên quan đến căng thẳng và chứng viêm.

Kết quả cho thấy, nhóm những con chuột 10 tháng tuổi không nhận được fisetin đã có sự gia tăng thang điểm liên quan đến căng thẳng và chứng viêm. Đặc biệt, nhóm chuột này thực hiện các bài kiểm tra khả năng nhận thức và hành vi kém hơn nhiều so với nhóm chuột được bổ sung fisetin.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện này có thể mang đến một chiến lược phòng ngừa mới cho bệnh Alzheimer.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất