Chặt cây xanh có thể làm cho người dân Hà Nội "nóng tính" hơn

Cây xanh có tác dụng giảm nhịp tim và căng thẳng

Theo dấu cây xanh vừa bị đốn hạ ở Thủ đô

Điểm tin 20/3: Treo biển trưng cầu ý dân về việc chặt cây

Hà Nội chặt cây rồi mới hỏi ý kiến dân?

"Trảm" nhiều cán bộ liên quan tới vụ chặt cây xanh

Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của những người dân ở hai khu phố ngoại vi Philadelphia. 

Một vài nơi trong hai khu phố này đã được cải tạo thành không gian xanh bằng cách dọn sạch cỏ dại, rác rưởi, trồng cây, cỏ, có lối đi và rào chắn.

Những người này đi bộ hằng ngày qua các khoảng đất trống trong khoảng 3 tháng. Và sau 3 tháng, họ lại được trải nghiệm tản bộ ở một không gian xanh thực sự. Trong cả hai giai đoạn, các nhà nghiên cứu đều tiến hành ghi lại nhịp tim của những người dân ở hai khu phố này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tiếp cận không gian xanh khiến nhịp tim giảm trung bình khoảng 5 nhịp/phút so với khi không tiếp cận không gian xanh. Những phân tích tiếp theo đó cho thấy, mức độ giảm nhịp tim có thể đến 15 nhịp/phút, ở những người tim đập nhanh. 

TS. Eugenia South - Trưởng nhóm nghiên cứu, Đại học Pennsylvania, cho biết: "Chúng tôi dùng nhịp tim làm dấu chỉ sinh lý học của chứng stress cấp tính và nhịp tim giảm cho thấy có mối liên quan giữa những chiến lược như xanh hóa không gian với tình trạng giảm stress".

"Phản ứng hạ nhịp tim trong nghiên cứu mới của chúng tôi có thể liên quan đến cảm giác an toàn và giảm stress do tác dụng từ môi trường", TS. South cho biết thêm.

Nhiều nghiên cứu khác trên thế giới cũng đã chứng minh cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với môi trường sống của con người. Nó không chỉ là lá phổi của thành phố, mà nó còn giúp cho người dân có cuộc sống bớt căng thẳng hơn, hạn chế được tác hại của tim mạch. Ấy vậy mà Hà Nội lại chặt phăng nhiều cây cổ thụ với những lý do không có một chút thuyết phục nào.

Mặc dù hoạt động chặt cây đã được dừng lại nhưng nhiều tuyến phố đã trở lên trơ chọi. Nếu như người dân không phản đối kịp thời, nếu như cộng đồng không "dậy sóng" thì có lẽ giờ này, Hà Nội đã mất đi 6.700 "người bảo hộ" thực sự.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn