Chất béo chuyển hóa trong thực phẩm sẽ bị cấm sử dụng

Chất béo chuyển hóa trong thực phẩm sẽ bị cấm sử dụng

Chất béo và trái tim: Là "bạn" hay là "thù"?

Chất béo nào tốt nhất?

Thuốc giảm cân mới làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo

Chất béo: Chìa khoá cho cánh cửa trường xuân

 

Chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe có thể sẽ sớm bị cấm hẳn khỏi nguồn cung thực phẩm tại Mỹ sau thông báo từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). FDA cho biết, loại bỏ chất béo chuyển hóa giúp ngăn chặn hơn 20.000 ca đau tim và 7.000 trường hợp tử vong do bệnh tim mỗi năm.

Hầu hết các chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm bắt nguồn từ các loại dầu hydro hóa một phần. Đến nay, FDA đã chỉ định những lại dầu này “được công nhận là an toàn” vì thế, cho phép các nhà sản xuất sử dụng loại dầu này mà không cần sự chấp thuận trước của FDA. Tuy nhiên, theo luật mới được đề ra, FDA sẽ phân loại các loại dầu hydro hóa một phần là một loại chất phụ gia thực phẩm. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất phải được sự chấp thuận của FDA trước khi sử dụng loại dầu này vào sản xuất sản phẩm.

Ông Jim O'Hara, Giám đốc Khoa nâng cao sức khỏe thuộc Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng cho biết “Đây sẽ là một thắng lợi lớn trong việc nâng sức khỏe cộng đồng. Đã đến lúc để loại bỏ chất béo chuyển hóa ra khỏi thực phẩm”. Trung tâm này 9 năm trước cũng đã kiến nghị FDA cấm sử dụng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm.

Bệnh tim, đột quỵ giảm khi giảm hoặc cấm sử dụng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm

Các nhà sản xuất sử dụng loại dầu hydro hóa một phần nhằm giữ cho thực phẩm để được lâu hơn, trông đẹp mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn, theo FDA. Chúng được tạo ra bằng cách cho thêm hydro vào dầu thực vật để cho đặc hơn, rắn hơn. Loại dầu này thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm chế biến như bánh nướng, bánh quy; bột kem làm từ bở, bắp rang trong lò vi sóng, pizza đông lạnh, bơ thực vật, khoai tây chiên, gà chiên, thịt chiên…

Sonya Angelone, chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn (Academy of Nutrition and Dietetics) tại San Francisco cho biết, chất béo chuyển hóa gây hại hơn chất béo bão hòa có nguồn gốc từ các loại thịt động vật, thịt gia cầm, hải sản, trứng, các sản phẩm sữa, mỡ heo và bơ, dầu dừa, dầu cọ và dầu của các cây miền nhiệt đới… bởi nó có thể làm tăng cholesterol “xấu” và giảm cholesterol “tốt”, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim.

"Chất béo chuyển hóa không hề tốt đối với sức khỏe của chúng ta nhưng chúng là có trong rất nhiều thực phẩm con người vẫn ăn hàng ngày. Nếu loại bỏ chất béo chuyển hóa ra khỏi thực phẩm, nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ sẽ giảm đáng kể”, Angelone nói thêm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng