Chân trẻ bị vòng kiềng, phải làm sao?

Trẻ đứng và tập đi quá sớm dễ bị chân vòng kiềng

Trẻ chơi quần vợt từ nhỏ có xương chắc khỏe hơn

4 điều cần biết để giữ cho hệ xương chắc khỏe

4 nguyên tắc bổ sung vitamin D

Đẻ non vì thiếu vitamin D

Trả lời:

Bác sỹ CKI Trương Anh Mậu - Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Chân vòng kiềng là tình trạng gối vẹo trong làm trẻ khi đứng hai gối không sát được vào nhau. Phần lớn trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân do tư thế nằm ở trong bụng mẹ. Bạn không cần xoa bóp, tác động gì thì đến 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng ra do xương tự điều chỉnh khi bé vận động và đi nhiều. Từ 2 - 4 tuổi, hai đầu gối của bé có thể vẹo vào bên trong một chút. Từ 4 - 6 tuổi, hai chân bé sẽ thẳng trục trở lại. Những trường hợp này hoàn toàn không cần điều trị gì.

Bé của bạn được 11 tháng tuổi và đang tập đi, trong quá trình này, xương và khớp chân của bé đang tự điều chỉnh nên bạn không nên sốt ruột. Không ép cho bé đứng hoặc đi quá sớm so với độ tuổi, vì trọng lượng của cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chân. Mỗi bé có cấu trúc xương, sự phát triển khác nhau nên tuổi tập đi cũng khác nhau. Bạn nên cho bé ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ lượng calci và vitamin D cần thiết cho bé và cho bé tắm nắng. Bạn cũng có thể bổ sung calci và vitamin D cho bé thông qua các loại thực phẩm chức năng. Lưu ý, khi lựa chọn thực phẩm chức năng cho con, cần phải có sự tư vấn của bác sỹ, chuyên gia. 

Nếu bé lớn hơn mà chân vẫn bị vòng kiềng, bạn có thể đưa bé đi khám bác sỹ. Trong trường hợp này, bác sỹ có thể tư vấn để phẫu thuật chỉnh trục xương. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị