Chân tay lạnh, nhịp tim không đều có phải mắc bệnh huyết áp thấp?

Huyết áp thấp có thể là nguyên nhân khiến tay chân bạn bị lạnh

Bị huyết áp thấp cần làm gì để "kéo" huyết áp lên cao?

Phụ nữ sau sinh có dùng được Hồng Mạch Khang không?

Chóng mặt, choáng váng do huyết áp thấp có chữa khỏi không?

Chân tay bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt khi đứng dậy là bệnh gì?

Ths.BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trả lời: 

Chào bạn!

Huyết áp ổn định thường ở khoảng 120/80mmHg. Huyết áp thấp là huyết áp tâm thu <90mmHg hoặc huyết áp tâm trương <60mmHg. Huyết áp thấp được phân chia thành huyết áp thấp sinh lý và huyết áp thấp bệnh lý. Huyết áp thấp sinh lý gặp ở những người khỏe mạnh với đặc điểm giá trị huyết áp duy trì trong suốt cuộc đời, không phát hiện được những biến đổi bệnh lý khi chẩn đoán lâm sàng.

Huyết áp thấp bệnh lý bao gồm tụt huyết áp cấp (với các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, ngất. Người bị huyết áp thấp cũng thường bị buồn nôn, ra mồ hôi nhiều và chân tay bị lạnh. Khi nhiệt độ bên ngoài thay đổi, khả năng lưu thông máu của cơ thể tới các chi sẽ bị suy giảm và khiến chân tay bị lạnh. Bên cạnh đó, cơ thể nhiễm lạnh khiến cho các mạch máu bị co lại, càng khiến quá trình lưu thông máu bị ứ trệ, gây nguy hiểm cho người bệnh) và huyết áp thấp mạn tính. Ngoài ra, huyết áp thấp nghiêm trọng có thể gây tổn thương cho não và tim. 

Để xác định xem mình có bị huyết áp thấp không ngoài việc đo chỉ số huyết áp bạn nên đi làm các xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, điện tâm đồ, siêu âm tim, thử nghiệm gắng sức… để chẩn đoán chính xác và tìm nguyên nhân gây huyết áp thấp.

Huyết áp thấp không triệu chứng hay chỉ gây triệu chứng nhẹ thoáng qua như chóng mặt khi đứng dậy thường không phải điều trị. Nếu huyết áp thấp do bệnh lý thì cần điều trị bệnh lý để cải thiện tình trạng huyết áp thấp.

Hiện tại, bạn có thể thực hiện những cách sau đây để khắc phục triệu chứng chân tay lạnh, hoa mắt, chóng mặt:

- Tập thể dục với những bài tập phù hợp với sức khỏe

- Người bị huyết áp thấp nên ăn mặn hơn người bình thường

- Ngủ đủ giấc

- Duy trì chế độ ăn hợp lý: 3 – 4 bữa ngày (chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày). Người bị huyết áp thấp không được dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh

- Hạn chế rượu bia: Rượu bia có thể gây mất nước và giảm huyết áp ngay cả khi bạn chỉ uống một lượng khiêm tốn.

- Uống thêm nước giúp bổ sung thể tích tuần hoàn, phòng ngừa việc thiếu nước.

Để nâng cao và ổn định huyết áp lâu dài và bền vững, bạn nên sử dụng những vị thuốc quý như Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu), tốt cho người bị huyết áp thấp. Ngoài tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, cải thiện chất lượng hồng cầu ở những người bị thiếu máu, hoạt chất sinh học từ Quy đầu còn tác dụng tương tự estrogen, progesterone nhẹ, tác động vào trung tâm điều chỉnh huyết áp của cơ thể tại tuyến thượng thận.

Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, bạn có thể tham khảo và lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng chuyên biệt dành cho người bị huyết áp thấp có chứa thành phần Quy đầu, giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... mà bạn đang gặp phải. Thuốc Tây là một giải pháp tạm thời để điều trị huyết áp thấp, nhưng để ổn định và bền vững thì việc bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể tự điều chỉnh huyết áp là một biện pháp an toàn và hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thùy Trang H+ 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị