Có thể chẩn đoán bệnh Parkinson bằng nước mắt?

Nước mắt có thể được dùng để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Liệu pháp kích thích não sâu giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh Parkinson

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tập aerobic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

Khi bạn khóc, một số loại protein cũng được giải phóng vào trong nước mắt. Các nhà khoa học Mỹ tin rằng hàm lượng các protein này có thể giúp chẩn đoán bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson.

Do bệnh Parkinson ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trên khắp cơ thể chứ không chỉ ở não, nhóm nghiên cứu của TS. Mark Lew, tác giả nghiên cứu chính dự đoán rằng các phân tử protein alpha-synuclein xấu có thể được tìm thấy bên ngoài não bộ. Đây là phân tử protein có liên quan tới các khối protein kết dính, gây ra những tổn thương thần kinh trong não người bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson xảy ra do sự hình thành các khối protein kết dính

Các nhà khoa học từ Đại học Southern California (Mỹ) đã tiến hành phân tích nước mắt của 55 người mắc bệnh Parkinson và 27 người bình thường có cùng độ tuổi và giới tính. Họ phát hiện ra rằng, trong nước mắt của người bệnh Parkinson chứa hàm lượng protein alpha-synuclein cao gấp 5 lần so với người bình thường.

Những mẫu nước mắt của người bệnh Parkinson cũng có hàm lượng protein xấu oligomeric alpha-synuclein cao hơn hẳn: 1,45 nanogram/mg so với 0,27 nanogram ở người khỏe mạnh.

Những khối protein bất thường này cản trở tín hiệu thần kinh và là yếu tố chính gây ra các tổn thương thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

TS. Mark Lew, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi tin rằng sử dụng nước mắt có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson một cách dễ dàng và chính xác. Do quá trình phát triển bệnh có thể bắt đầu từ nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, chẩn đoán sớm sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn cần được kiểm tra thêm trước khi được đưa vào ứng dụng”.

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, gây ra tình trạng run tay chân, cứng cơ bắp và rối loạn vận động. Tuy nhiên, các triệu chứng này chỉ xuất hiện khi bệnh đã trở nặng, ít khi bệnh Parkinson được chẩn đoán sớm.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh