Chán chồng là phải… kể ra!

Chịu đựng không phải là cách tốt để giải quyết chuyện trục trặc trong đời sống vợ chồng

Noel ngọt ngào nhờ “chuyện ấy” tuôn trào

Bất ngờ về "chuyện ấy" trong khi ngủ

Càng già càng nên làm "chuyện ấy"

Mẹo để “chuyện ấy” thêm hạnh phúc

“Chuyện ấy” và bệnh tim mạch

Âm thầm chịu đựng

Tại nhiều phòng khám, không hiếm những trường hợp chị em giãi bày với bác sỹ tâm trạng chán chồng. Đơn cử là chị Hương (31 tuổi), chị cho biết, chị lập gia đình được 5 năm và đã có một bé trai 4 tuổi rất kháu khỉnh. Ban đầu “chuyện ấy” của vợ chồng chị cũng diễn ra suôn sẻ bình thường. Thế nhưng, không hiểu sao 2 năm trở lại đây đời sống chăn gối của 2 anh chị lại trở nên rất trục trặc.

Rớt nước mắt, chị Hương kể: “Từ ngày thằng cu được 2 tuổi, nhiều sóng gió gia đình ập đến, áp lực từ phía mẹ chồng, rồi những tội lỗi mà anh ấy gây ra cho tôi, nó quá lớn khiến con tim tôi từ lâu đã dần nguội lạnh…”. Vì thương đứa con còn thơ dại, muốn gia đình được ấm êm, nên chị lại cố gắng nhịn, bỏ qua và chịu đựng. Những lúc chồng đòi hỏi thì chị chỉ gượng ép chiều ý anh chứ bản thân chị thực sự không có một chút và cảm giác ham muốn nào. Nhiều lần, khi chồng thể hiện tình cảm yêu đương chị lại còn cảm thấy ghê sợ.

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn của phụ nữ trong "chuyện ấy"

Gần tương tự như hoàn cảnh của chị Hương, chị Nguyễn Trang (28 tuổi) cũng lấy chồng được 4 năm. Những năm đầu hôn nhân, hàng xóm, mọi người nhìn vào đều ghen tỵ với vợ chồng chị bởi 2 người công ăn việc làm ổn định, kinh tế khá giả, lại có 2 đứa con xinh đẹp. Tuy nhiên, “nằm trong chăn mới biết chăn có rận”, các chuyến công tác biền biệt của chồng cộng với kiêng cữ sau sinh nở khiến từ lâu 2 người chưa sinh hoạt vợ chồng.

Chị luôn mong chờ để được hâm nóng lại những tình cảm mà 2 người đã đánh mất từ lúc sinh con. Vậy mà không hiểu sao khi cái lúc đó đến, cứ tưởng mình phải có được cảm giác thăng hoa, khoái lạc nhưng tất cả cảm xúc lúc đó chỉ là sự mơ hồ, thậm chí là đau đớn khi mỗi lần "vào ra" của chồng. Những ngày tiếp theo làm "chuyện ấy", cũng không có gì khởi sắc, chị vẫn không có cảm giác, đặc biệt, giờ với chị làm "chuyện đó" lại là 1 cực hình. Tuyệt nhiên chị vẫn không hé miệng nửa lời để nói về tình trạng hiện tại của mình với chồng vì nghĩ hay là mình đang... chán chồng!? 

Im lặng chỉ khiến việc thêm trầm trọng

Theo Chuyên viên tư vấn tâm lý Vũ Ánh Tuyết - Trung tâm tư vấn tình cảm Linh Tâm, cuộc hôn nhân nào cũng vậy, đều cần có sự chấp nhận hy sinh vì nhau, đó là điều cần thiết cho cuộc sống của các cặp vợ chồng. “Không phải lúc nào người phụ nữ cũng cần phải làm “chuyện ấy” trong khi chính bản thân người phụ nữ lại không hề muốn. Tình dục là phần không thể thiếu trong đời sống vợ chồng, nó là một cách biểu đạt tình cảm thân mật nhất giữa 2 con người”.

Để có cuộc sống hôn nhân ổn định và bền vững, nhiều chị em lại chọn chuyện tình dục làm giải pháp để tháo gỡ khúc mắc vợ chồng mà không biết nó còn liên quan đến sự tôn trọng, tình yêu và chăm sóc lẫn nhau. "Các yếu tố tâm lý từ phía người chồng, mẹ chồng, đời sống gia đình... có vấn đề thì chắc chắn suy giảm ham muốn ở nữ giới là điều khó tránh khỏi", vị chuyên gia này nói.

Cùng với yếu tố tâm lý, thì sự thay đổi sinh lý trong cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là người phụ nữ sau sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hững hờ của các bà vợ. ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - ThS Y tế Công cộng, BS Đa khoa - Bộ Y tế chia sẻ, phụ nữ sau sinh thường có nguy cơ giảm ham muốn tình dục bởi sự thiếu hụt của hormone sinh dục trong cơ thể của họ. Ở phụ nữ cho con bú thì sự ức chế sản xuất hormone còn kéo dài nhiều tháng sau khi cai sữa.

Cuộc sống vợ chồng bị đảo lộn nên thời điểm để hai vợ chồng quan hệ cũng khó hơn. Đặc biệt, người phụ nữ vẫn còn ám ảnh với những cơn đau khi sinh. Ngoài ra, hormone nữ suy giảm dẫn đến khô âm đạo làm họ cảm giác không ham muốn và đau khi quan hệ. Như vậy, suy nghĩ chán chồng cũng từ 2 yếu tố đó mà ra.

Chia sẻ tâm tư suy nghĩ của mình với anh ấy là cách để cả 2 cùng giải quyết những trục trặc trong "phòng the"

Cô Vũ Ánh Tuyết nhấn mạnh, thực tế việc im lặng như ở 2 trường hợp trên chỉ là cách giúp người phụ nữ trốn chạy sự thất vọng và càng thêm bế tắc. Vậy trước hết, để thay đổi tình trạng hiện tại, bạn cần nghĩ khác, theo chiều hướng khôi phục tinh thần tâm lý hiện tại. Tâm trạng là một trong những yếu tố chi phối khá nhiều đến “chuyện ấy”. Cảm giác buồn chán về chuyện tình cảm, gia đình, các quan hệ xã hội, chuyện công việc, lo nghĩ về chuyện kinh tế gia đình… có thể khiến ham muốn tình dục sụt giảm.

“Hãy nhìn thẳng vào vấn đề của mình, điều gì khiến mình cảm thấy thất vọng chán nản hay bất mãn về chồng hay không? Mình mong muốn điều gì ở mối quan hệ này? Để thoát khỏi những ám ảnh này thì mình cần sự hỗ trợ gì từ anh ấy? Hãy tự trả lời tất cả các câu hỏi đó và khi bạn đã có câu trả lời rõ ràng, bạn hãy tìm cách chia sẻ những tâm tư mong muốn của mình để anh ấy hiểu và giúp đỡ. Việc nói ra cũng giúp bạn giảm bớt áp lực và anh ấy mới biết bạn đang muốn gì để giúp đỡ bạn”, vị chuyên gia này nói.

Về vấn đề sinh lý, chuyên gia cho hay, cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lí, tránh lao động quá sức, không phù hợp. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá, cà phê.. Có chế độ ăn các chất dinh dưỡng chứa nhiều lượng estrogen để tăng cường ham muốn ở phụ nữ, giảm quá trình lão hóa. Món ăn chứa nhiều chất giống estrogen nhất là mầm đậu tương giàu chất phytoestrogens (một chất tương tự như estrogen) giúp tăng cường ham muốn tình dục và giảm triệu chứng mãn kinh, chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả, chị em có thể chủ động lựa chọn một sản phẩm có chiết xuất mầm đậu tương hoặc các hợp chất tương tự khác để cải thiện tình hình.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn