Có cách nào làm mờ sẹo sau sinh mổ?

Chăm sóc sẹo sau sinh mổ đúng cách giúp làm mờ sẹo

Vệ sinh vết mổ sau sinh thế nào để không bị nhiễm trùng?

5 dấu hiệu bất thường sau sinh mổ bạn nên lưu ý

Sinh thường sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

Thông thường, sau khi sinh mổ, vết sẹo sẽ đỏ, đau, sưng và ngứa. Sau 3 - 6 tháng, vết sẹo dần dần phẳng hơn, màu sắc nhạt hơn. Tuy nhiên, cũng có người, sau nhiều tháng nhiều năm mà vết sẹo vẫn rất đỏ và hình thành sẹo lồi. 

Những mẹo chăm sóc vết sẹo sau mổ như dưới đây sẽ giúp bạn làm mờ sẹo và không bị lồi.

Ăn uống thế nào để không để lại sẹo lồi?

Các mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống giúp tránh để lại sẹo lồi

Các mẹ nên ăn uống đủ chất, cân bằng, với nhiều rau củ quả, đặc biệt là đu đủ, táo, nho... để bổ sung vitamin và khoáng chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp tạo ra các tế bào và tổng hợp collagen giúp vết mổ nhanh lành và lên da non.

Muốn vết sẹo không bị lồi và mưng mủ, sản phụ nên kiêng ăn những thực phẩm như: Rau muống, xôi, hải sản, thịt gà và thịt chó… Ngoài ra, cũng cần kiêng những gia vị có tính cay, nóng như ớt, tỏi vì chúng dễ làm vết thương bị nóng, ngứa ngáy, khó chịu.

Những cách giúp làm mờ sẹo, không để lại sẹo lồi

Khoảng 42 ngày sau sinh mổ, khi vết thương đã khỏi và lên da non, bạn có thể sử dụng một số loại mỹ phẩm hay các nguyên liệu tự nhiên để bôi, đắp lên vết sẹo để giúp làm mờ sẹo, giảm thâm đen và tránh để lại sẹo lồi. 

Bôi vitamin E giúp làm mờ vết sẹo sau sinh mổ

Bôi vitamin EVitamin E được nhiều chị em ưa chuộng để làm đẹp da, giảm nếp nhăn, dưỡng ẩm sâu và làm mờ sẹo.

Cách làm: Trước khi thoa vitamin E, bạn nên làm sạch vùng da bị sẹo. Sau đó, nặn một ít dầu trong viên nang vitamin E và massage nhẹ nhàng lên vùng da bị sẹo và nguyên như thế trong 3 - 4 giờ. Trước khi thực hiện, bạn nên kiểm tra xem có bị kích ứng với vitamin E hay không.

Massage bằng tinh dầu hoa oải hương: Tinh dầu hoa oải hương nổi tiếng với hương thơm thư giãn, được chứng minh là làm giảm sự lo lắng, giảm đau ở các vết bỏng nhỏ và các vết cháy nắng, cũng như ngăn ngừa sẹo.

Cách làm: Bạn chỉ cần trộn 1 thìa cà phê tinh dầu hoa oải hương với vài giọt nước rồi thoa lên vết sẹo 1 lần/ngày. Thực hiện liên tiếp trong vòng 7 ngày.

Phẫu thuật thẩm mỹ là sự lựa chọn giúp chị em loại bỏ sẹo sau sinh

Phẫu thuật thẩm mỹ: Phẫu thuật thẩm mỹ cũng là một cách giúp chị em loại bỏ sẹo sau sinhTuy nhiên, trong vòng 6 tháng sau sinh mổ, vết sẹo đang trong thời kỳ bất ổn vì vậy bạn không nên lựa chọn phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ở thời điểm này. Hãy đợi sau 6 tháng đến 1 năm, nếu vết sẹo vẫn không mờ thì bạn có thể nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ sẹo hoàn toàn. Trước khi thực hiện phương pháp này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.

Lưu ý khi chăm sóc vết sẹo

Vết sẹo sau sinh mổ bị ngứa là điều bình thường, vì đây chính là quá trình lên da non. Nhưng bạn không nên gãi hoặc xoa mạnh lên vết sẹo mổ vì gãi có thể sẽ dẫn đến nhiễm trùng và làm vết sẹo lâu lành. Đôi khi, cảm giác ngứa không đến từ vết sẹo mà có thể do trước khi sinh mổ, sản phụ cạo lông (hoặc trước khi mổ, bác sỹ đã cạo sạch lông vùng bụng dưới) và đến hiện tại, lông mọc lên sẽ gây ngứa.

Để làm giảm các cơn ngứa, bạn có thể lấy một chiếc gối và ôm thật chặt tại vị trí vết sẹo. Nếu ngứa quá không chịu được, bạn có thể áp dụng một số loại thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp