Chăm sóc trẻ thế nào để mùa Đông không bị ốm?

Muốn trẻ không bị ốm, bố mẹ nên làm gì?

Có nên uống nước cam hàng ngày?

9 mẹo giúp bạn mau khỏe khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Tại sao lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ?

Cảm lạnh, cảm cúm và dị ứng: Khi nào thì nghỉ ốm, cách ly?

Câu trả lời là không có cách nào giúp bảo vệ bé tuyệt đối, theo Paul Offit - Trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi ở Philadelphia, (Mỹ).

Mùa Đông, nhiều virus, vi khuẩn có trong không khí, vì thế, nếu trẻ ở gần người bị ốm (khoảng cách từ 1,2 - 1,8m), bé cũng dễ dàng bị mắc bệnh. 

Hơn nữa, hầu hết những người bị nhiễm virus thường không biết mình bị ốm cho đến khi có các triệu chứng biểu hiện. Vì vậy, ngay cả khi bạn kéo con mình tránh xa những người bị sổ mũi, ho hoặc hắt hơi, cũng không đảm bảo rằng bé sẽ không bị các triệu chứng tương tự sau đó.

Ông Offit cho biết, việc tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt không làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh của một đứa trẻ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà chủ quan. Có vài bước đơn giản bạn có thể làm để giúp trẻ khỏe mạnh, chống lại virus, vi khuẩn trong mùa Đông. 

Rửa tay của bạn và của bé

Rửa tay thường xuyên là cách đơn giản nhất, hiệu quả nhất để thoát khỏi vi khuẩn, virus gây cảm lạnh và cảm cúm. Vì vậy, hãy rửa tay sau khi thay tã cho bé, rửa tay sau khi lau nước mũi, cũng như trước khi chuẩn bị thức ăn. 

Rửa tay cho trẻ thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn và khi về nhà (từ lớp học hoặc đi chơi ngoài trời).

Rửa tay cho bé thường xuyên để phòng ngừa nhiễm bệnh

Cho trẻ đi tiêm phòng

Bạn có thể bảo vệ bé khỏi một số loại virus, vi trùng bằng cách cho bé tiêm vaccine ngừa cúm hàng năm, khi bé được 6 tháng tuổi.

Tăng khả năng miễn dịch cho bé

Để giúp bé tăng khả năng miễn dịch tốt nhất, nên cho bé bú sữa mẹ (nếu có thể). Khi bé đã ăn dặm, hãy đảm bảo là bé nhận được tất cả các dưỡng chất cần thiết bằng cách cho bé ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Thiết lập giờ đi ngủ, giúp bé ngủ ngon mỗi đêm cũng như cho bé vận động nhiều mỗi ngày.

Phải làm gì khi bé bị ốm? 

Vì trẻ em có thể bị cảm lạnh từ 8 - 10 lần mỗi năm, nên bé có thể mang về nhà một vài con vi trùng trong mùa Đông này - cho dù bạn đã cố gắng để ngăn chặn.

Khi bé bị ốm, điều tốt nhất bạn có thể làm là giúp bé cảm thấy thoải mái cho đến khi cơ thể bé đánh bại lại virus. Một vài tip dưới đây sẽ giúp bạn:

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Nước muối giúp cho chất nhầy trong mũi loãng ra, giảm tắc nghẽn.

Cho bé thời gian nghỉ ngơi

Khi bé không nằm trong cũi, giường, hãy đọc sách, xem video hoặc chơi trò chơi cùng với bé. 

Dùng máy tạo ẩm

Máy tạo ẩm giúp làm ẩm không khí, sẽ làm giảm tiết chất nhầy, giúp bé dễ thở hơn và làm dịu cơn ho. 

Bổ sung nước cho trẻ

Trẻ bị bệnh dễ bị mất nước - đặc biệt là nếu chúng bị sốt hoặc tiêu chảy. Để bổ sung chất lỏng cho bé, cho bé bú sữa mẹ hoặc ăn sữa công thức thường xuyên hơn. Nếu bạn nghĩ rằng bé có thể bị mất nước, hãy cho bé uống ít nước hoặc nước có chứa chất điện giải nếu bé trên 4 tháng tuổi. 

Nếu bé đã ăn dặm, hãy cho bé ăn trái cây như dưa hấu hay cam, thậm chí là uống nước trái cây đông lạnh. 

Khi nào nên đưa bé đi khám? 

Hầu hết các bệnh do virus trong mùa Đông thường tự khỏi trong vài ngày, nhưng một số có thể biến chứng nguy hiểm cần điều trị kịp thời. 

Cho trẻ đi khám nếu bé kéo giật tai của mình (có thể bé bị nhiễm trùng tai), thở khò khè hoặc khó thở (dấu hiệu viêm phế quản hay viêm phổi) hoặc bị tiêu chảy, nôn mửa dẫn đến mất nước nguy hiểm. 

Nếu bé nhỏ hơn 3 tháng tuổi, bị sốt 38 độ C hoặc cao hơn nên cho bé đi khám ngay. Nếu bé trên 6 tháng tuổi, bị sốt 39,4 độ C hoặc sốt cao hơn cũng nên đi khám.

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ