Chăm sóc trẻ mẫu giáo bị táo bón

Trẻ mẫu giáo dễ bị táo bón

Bí quyết đơn giản giúp bé hết biếng ăn, tránh xa táo bón

Có nên cho trẻ ăn khoai lang thường xuyên để trị táo bón?

Mẹ nên ăn gì để trẻ sơ sinh không bị táo bón?

Mẹ nên ăn gì để trẻ sơ sinh không bị táo bón?

Ở độ tuổi này, hầu hết trẻ đi ngoài mỗi ngày, một số trẻ 2 ngày đi ngoài 1 lần, nhưng nếu tình trạng phân mềm, trẻ không bị đau bụng, đau hậu môn thì là bình thường và không nên quá lo lắng.

Nếu trẻ đi ngoài phân rắn hoặc có phân lỏng và dính ở đáy quần lót, cha mẹ cần theo dõi thêm vì phân lỏng có thể thoát nhanh qua điểm "chốt" của ruột dưới và ra quần lót. Một số trẻ đi ngoài vừa có phân lỏng, vừa có phân quá cứng trong cùng một ngày cũng có thể do táo bón.

Những biện pháp giúp phòng tránh và điều trị chứng táo bón ở trẻ em mẫu giáo:

Chế độ dinh dưỡng

- Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh cùng cả gia đình. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm ít chất xơ như sữa, phô mai, kem… Hạn chế tối đa cho trẻ ăn thức ăn nhanh, đồ ngọt, nhiều chất béo.

Nên cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

- Tăng cường bổ sung chất xơ, cho trẻ ăn nhiều các loại rau củ quả như mận, mơ, lê, táo, ngũ cốc nguyên cám…

- Tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước mỗi ngày. Đối với trẻ từ 1 – 3 tuổi, nên uống khoảng 900ml nước mỗi ngày. Có thể chọn và mua các loại bình có hình thù đẹp mắt để trẻ thích uống nước.

Tăng cường vận động

Nên khuyến khích trẻ chạy nhảy, nô đùa để máu được cung cấp tới tất cả các cơ quan nội tạng, giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn, hạn chế được tình trạng táo bón.

Tập cho trẻ thói quen đi ngoài

Trẻ bị táo bón thường mất thói quen tự đi ngoài, trừ khi trực tràng đã đầy ứ. Do đó, để phòng tránh táo bón, bạn nên tập cho con thói quen đi ngoài đúng giờ, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn.

Nên tập cho bé thói quen đi ngoài thường xuyên

Nếu bé chưa sẵn sàng, có thể cho bé ngồi vào bô 5-10 phút sau bữa sáng và bữa tối. Không nên gây áp lực bắt trẻ phải đi cầu trong toilet nếu bé chưa sẵn sàng. Có thể cho bé tiếp tục ngồi bô nếu bé muốn và không giục bé đi nhanh. Với trẻ "lười" đi đại tiện thì có thể tặng phần thưởng mỗi khi bé đi ngoài. Ngoài ra, cha mẹ nên tạo cho con tâm lí thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày vì sự căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ.

Nếu bạn đã áp dụng những biện pháp trên mà tình trạng táo bón ở trẻ không thuyên giảm, trẻ vẫn bị táo bón thường xuyên, chán ăn, biếng ăn, gầy còi…, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng chứa ImmuneGamma và các thành phần thảo dược như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm… Sản phẩm giúp khắc phục chứng táo bón ở trẻ em, giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ.  

Hoài Thương H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ