7 điều mà bác sỹ nhi khoa mong muốn cha mẹ nên ngừng làm với con

Chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé phát triển bình thường

Chăm sóc trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp tại nhà

Chăm sóc trẻ bị thủy đậu như thế nào?

6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang mọc răng

Chăm sóc trẻ mẫu giáo bị táo bón

Hỏi bác sỹ google khi con mắc bệnh 

Khi con mắc bệnh, nhiều cha mẹ thường dựa vào các triệu chứng và search trên google để tìm cách chữa cho con. Việc làm của cha mẹ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe của trẻ. Thay vì tìm cách chữa bệnh cho con trên internet, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sau khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh mà trẻ đang mắc, bác sỹ có thể tư vấn cho cha mẹ một số trang web uy tín để cha mẹ tham khảo và hiểu thêm về bệnh mà trẻ đang mắc.

Cha mẹ không nên nhờ bác sỹ google để chữa bệnh cho con

Cho con sử dụng kháng sinh ngay khi trẻ mắc bệnh 

Khi con mắc bệnh, cha mẹ thường mong muốn con khỏi bệnh càng sớm càng tốt vì vậy nhiều người thường cho con sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, theo bác sỹ Bush, kháng sinh không phải lúc nào cũng tốt. Với những trẻ bị bệnh do virus gây ra, kháng sinh thường không có tác dụng. Thêm vào đó, việc sử dụng kháng sinh thường xuyên có thể khiến trẻ bị kháng thuốc kháng sinh.

Không tiêm vaccine hoặc trì hoãn tiêm vaccine cho trẻ

Đối với trẻ em, việc tiêm vaccine là rất quan trọng. Tiêm vaccine giúp bé nâng cao sức đề kháng và phòng chống được nhiều bệnh. Tuy nhiên hiện nay có nhiều bậc phụ huynh không cho con tiêm vaccine hoặc trì hoãn tiêm vaccine vì lo ngại tác dụng phụ của vaccine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Theo tiến sỹ Bush, trong tiêm chủng thì việc tiêm đầy đủ và đúng lịch rất quan trọng bởi nó tạo được miễn dịch kịp thời, đầy đủ cho các cháu để phòng bệnh. Nếu cha mẹ trì hoãn, trẻ không được bảo vệ và có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm do tiêm chủng chậm.

Tiêm vaccine giúp bé nâng cao sức đề kháng và phòng chống được nhiều bệnh

Cho bé sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Cuộc sống bận rộn khiến cho các bậc phụ huynh ít có thời gian chăm sóc bé, do vậy thường “mượn” các đồ điện tử “trông con” hộ để bản thân có nhiều thời gian làm những công việc khác. Tuy nhiên, chính điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi nhận thức của bé yêu. Theo tiến sỹ Bush, cha mẹ nên tích cực cho bé tham gia các trò chơi ngoài trời và các hoạt động tập thể; Cho bé chơi đồ chơi, giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa; Dành nhiều thời gian cho trẻ hơn

Không cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ

Các bà mẹ thường có thói quen tự mua thuốc chữa bệnh cho con và chỉ đưa trẻ tới khám bác sỹ khi bệnh đã quá nặng. Tuy nhiên đây là một sai lầm. Do đặc điểm lứa tuổi, trẻ có thể có khó khăn về ngôn ngữ, thị giác, thính giác, hay khả năng tập trung kém mà cha mẹ chưa kịp nhận ra qua quan sát bình thường. Khám sức khỏe định kì sẽ phát hiện sớm những bất thường này, trẻ có thể sớm được giúp đỡ, ngay cả trước khi tới nhà trẻ và đến trường học và nhu vậy, kết qảu điều trị sẽ có hiệu quả hơn.

Khám sức khỏe định kỳ giúp cha mẹ theo dõi được sự phát triển của trẻ

Dùng bông tăm để làm sạch tai cho trẻ

Nhiều cha mẹ đang dùng bông tăm để vệ sinh tai cho bé, tuy nhiên việc này vô tình đã đẩy ráy tai vào sâu bên trong. Theo tiến sỹ Bush, để loại bỏ ráy tai cho trẻ, cha mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt nước muối sinh lý để ráy tai mềm hơn hoặc có thể dùng vòi tắm hay bơm tiêm xịt nước ấm vào trong tai để ráy tai mềm nhão ra (lưu ý là với áp lực rất nhẹ để không làm vỡ màng nhĩ), sau đó khi nghiêng tai xuống thì dòng nước chảy ra sẽ lôi ráy tai đi theo.

Quá lo lắng về việc trẻ sốt cao bao nhiêu độ

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng trẻ bị sốt càng cao tức là ốm càng nặng, tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Một đứa trẻ bị sốt 38,5 độ nhưng bé vẫn chơi đùa bình thường sẽ không đáng lo lằng một đứa trẻ chỉ sốt cao hơn 38 độ một chút nhưng lại có biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc. Đừng quá lo lắng về việc thân nhiệt của trẻ quá cao, hãy tập trung vào việc quan tâm đến các triệu chứng khác của trẻ như mệt mỏi, lờ đờ... để có thể đưa bé đến bác sỹ kịp thời.

Thanh Tú H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ