Người cao tuổi ăn Tết thế nào cho khỏe?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi vào dịp Tết

Già lo... suy dinh dưỡng!

Đề phòng đột quỵ khi người cao tuổi tập thể dục

Phòng bệnh cho người cao tuổi trong mùa đông bằng cách nào?

Người cao tuổi ăn bao nhiêu muối là đủ?

Chế độ ăn

Do hệ tiêu hóa của NCT kém, khả năng tổng hợp của cơ thể cũng giảm nên dễ xảy ra tình trạng thiếu dinh dưỡng, vì vậy cần chọn những loại thực phẩm dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa. Thịt khi tiêu hóa thường tạo ra các chất có sunfua ở đại tràng, đây là những chất độc ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Do đó, người lớn tuổi nên hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn cá vì cá dễ tiêu, ít sinh khí sunfua hơn thịt, có nhiều acid béo không no rất cần đối với người có tuổi.

Bữa ăn của NCT trong ngày Tết cần đảm bảo đầy đủ chất đạm, chất bột, chất béo để cung cấp năng lượng, cần ăn đủ rau xanh và hoa quả chín để tăng cường chất xơ, vitamin và chất khoáng như calci, vitamin D… 

Ngày Tết, NCT nên chọn những loại thực phẩm dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa

Luôn đảm bảo ăn đủ bữa mỗi ngày, ăn từng bữa nhỏ tối đa là 4 - 5 bữa. Bữa sáng, trưa, tối ăn đúng giờ, bữa sáng không nên ăn quá muộn, bữa tối không nên ăn quá khuya, dù ngon miệng cũng chỉ nên ăn vừa đủ no để dễ tiêu hóa. Ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Nên xây dựng thực đơn cho các bữa ăn và thay đổi món ăn giữa các ngày.

Không nên ăn mặn, giảm muối, hạn chế ăn đồ muối (tổng lượng muối trong khẩu phần dưới 5gr/người/ngày) giúp phòng tránh một số bệnh như tim mạch, huyết áp. Hạn chế ăn đường, đồ ngọt như các loại bánh, mứt, kẹo... Ăn tăng các thực phẩm giàu calci như cá, đặc biệt là sữa.

Chế độ uống

NCT cần hạn chế sử dụng bia rượu vào dịp Tết để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt người mắc bệnh về dạ dày, hen suyễn, đái tháo đường, tăng huyết áp…

NCT cần hạn chế sử dụng bia rượu vào ngày Tết

Trước bữa ăn có thể dùng chút rượu nhẹ như rượu vang đỏ (30 - 50 ml/ngày) để khai vị, có tác dụng tốt cho tuần hoàn, chống oxy hóa, trung hòa được các gốc tự do, chống ung thư.

Nước có vai trò quan trọng trong điều hòa thân nhiệt, thải độc, giữ cân bằng nội môi,... Trung bình, NCT nên bổ sung nước khoảng 1,5 - 2 lít nước/ngày.

Chế độ sinh hoạt

Trong dịp Tết NCT dễ có nguy cơ ăn nhiều, uống nhiều, chơi nhiều, nhưng lại ít vận động. NCT cần nghỉ ngơi và luyện tập đúng giờ như ngày thường, duy trì chế độ tập thể dục, tập dưỡng sinh hay đi bộ vừa sức để khí huyết được lưu thông; Không nên đi xa quá, không đi chơi khuya.

NCT cần duy trì các hoạt động thể dục vào dịp Tết

Những ngày thay đổi thời tiết, trời rét hay mưa phùn, NCT nên vận động ở trong nhà. Nếu dự tiệc vui xuân, các cụ có uống chút rượu, bia thì không nên ra ngoài trời khi vừa mới uống rượu, bia xong để tránh bị cảm lạnh. Không nên hút thuốc lá, thuốc lào.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già