Những vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải những vấn đề về thể chất lẫn tinh thần

Làm tóc khi mang thai có an toàn không?

Ngăn ngừa rạn da sau sinh nên dùng sản phẩm nào?

8 cách đối phó với tình trạng thiếu máu sau sinh

7 lời khuyên giúp các mẹ sau sinh mổ nhanh hồi phục sức khỏe

Sản dịch

Sản dịch là dịch từ buồng tử cung và đường sinh dục chảy ra ngoài trong những ngày đầu của thời kỳ hậu sản. Đây cũng là một hiện tượng hoàn toàn bình thường ở cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ, thường kéo dài 2 - 6 tuần. Trong 3 ngày đầu, sản dịch ra nhiều và có màu đỏ tươi. Sau đó sản dịch loãng hơn. Sau 7 - 10 ngày sau sinh, sản dịch không có máu, chỉ là một chất dịch trong và ít dần đi. Để đối phó với tình trạng sản dịch bạn có thể sử dụng băng vệ sinh hoặc bỉm dành cho người lớn. Nếu bạn bị tiết sản dịch quá nhiều bạn hãy đi khám bác sỹ.

Sản dịch là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Táo bón 

Táo bón là hiện tượng thường gặp trong ngày đầu sau khi sinh nhất là những người mổ đẻ. Để khắc phục tình trạng táo bón bạn nên có chế độ ăn uống giàu chất xơ, uống đủ nước...

Co thắt tử cung sau sinh

Khoảng thời gian sau khi sinh từ 2 - 4 ngày, cơ thể sản phụ sẽ xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới. Hiện tượng này gọi là co thắt tử cung sau sinh. Hiện tượng này thường xuất hiện trong vòng vài ngày sau sinh do tử cung co lại để trở về kích thước trước khi mang thaiTrong một số trường hợp sản phụ quá đau, các bác sỹ sẽ kê thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nếu những cơn đau này không thuyên giảm sau một tuần, sản phụ nên đi khám bác sỹ vì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

 Co thắt tử cung sau khi sinh là hiện tượng sinh lý bình thường ở sản phụ sau sinh

Đau ngực

Một vài ngày sau sinh, vú có thể trở nên cứng, to và đau. Tuy nhiên, cơn đau sẽ giảm đi khi bạn cho con bú. Để giảm tình trạng đau ngực sau sinh, bạn có thể chườm ấm hoặc chườm lạnh.Tốt nhất mẹ dùng khăn sữa của con, nhúng trong nước lạnh và áp vào ngực trong khoảng 5 phút mỗi lần. Dùng cách tương tự khi chườm ấm. Ngoài ra, mẹ cũng nên chọn những loại áo ngực rộng rãi, dành riêng cho sản phụ.

Viêm tuyến vú

Viêm tuyến vú sau sinh là bệnh thường gặp ở sản phụ, nhất là ở các sản phụ sinh con lần đầu. Vi khuẩn gây bệnh viêm tuyến vú sau sinh đa số là tụ cầu vàng và liên cầu. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là sữa tươi ngưng tụ, tiết sữa không thông. Những sản phụ khi sinh con lần đầu núm vú còn non nớt, lại thêm cho con bú lần đầu thường không đúng cách, khiến bé gây tổn thương da đầu núm vú, hình thành những vết nứt mới.

Bệnh viêm tuyến là một bệnh nhiễm trùng các mô vú gây đau ngực, sưng, nóng và đỏ vú

Phù nề

Phù là một hiện tượng phổ biến trong suốt thời kỳ mang thai. Các ngón tay, chân, mắt cá chân và bàn chân sẽ bị sưng phù và gây ra cảm giác khó chịu cho bạn khi đang mang thai. Hiện tượng này có thể kéo dài khoảng 1 tuần hoặc lâu hơn sau khi sinh. 

Trầm cảm sau sinh

Nhiều phụ nữ sau sinh phải đối mặt với chứng trầm cảm sau sinh. Khi bị trầm cảm sau sinh, sản phụ thường có các triệu chứng như thay đổi tính khí, mất ngủ... Những người có tiền sử trầm cảm có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh. Khi xuất hiện những triệu chứng trầm cảm sau sinh, bạn hãy tham khám bác sỹ để được thăm khám và điều trị. 

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp