Chăm sóc mắt trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể thế nào?

Trước và sau phẫu thuật đục thủy tinh thể bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc đặc biệt

Nguyên nhân khiến bạn chưa già nhưng đã bị đục thủy tinh thể

Không phẫu thuật liệu có chữa khỏi hẳn đục thủy tinh thể?

Những phương pháp đơn giản giảm đục thủy tinh thể

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Tiến sỹ Pallavi JoshiChuyên gia Tư vấn, Bệnh viện mắt Sankara (Ấn Độ) trước và sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, người bệnh cần thực hiện các biện pháp chăm sóc mắt dưới đây để có kết quả phẫu thuật đục tốt nhất.

Các biện pháp cần làm trước khi phẫu thuật

- Bệnh nhân đục thủy tinh thể cần phải vệ sinh mắt thường xuyên và tránh tiếp xúc với bệnh nhân bị các bệnh lây nhiễm ở mắt như đau mắt đỏ...

- Tránh bất kỳ chấn thương mắt hoặc các yếu tố có thể gây nhiễm trùng mắt 

- Khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân thường được gây tê cục bộ. Do đó, bác sỹ thường không khuyến cáo bệnh nhân phải nhịn ăn trước khi phẫu thuật. Trong một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân phẫu thuật đục thủy tinh thể phải gây mê. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần phải nhịn ăn, uống ít nhất 6 giờ trước khi phẫu thuật.

Bệnh nhân đục thủy tinh thể cần tránh chấn thương mắt trước khi phẫu thuật

- Trước khi phẫu thuật, bác sỹ sẽ đề nghị bạn dùng thuốc nhỏ mắt. Các loại thuốc mà bạn có thể được bác sỹ chỉ định dùng là: Thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ giãn đồng tử. Khi đồng tử giãn ra, bác sỹ sẽ nhìn rõ được đáy mắt phía sau.

- Trước khi phẫu thuật thủy tinh thể 2 tuần, bệnh nhân không nên sử dụng kính áp tròng bởi nó có thể ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật đục thủy tinh thể. Sử dụng kính áp tròng thường xuyên có thể gây viêm loét giác mạc. Vì vậy, bạn không nên ử dụng kính áp tròng trước khi phẫu thuật 2 tuần.

- Tiếp tục sử dụng các loại thuốc mà bạn vẫn dùng trước đây. Bởi bệnh nhân phẫu thuật đục thủy tinh thể chỉ phải gây tê cục bộ nên bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang dùng không ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

- Thời gian hồi phục sau phẫu thuật đục thủy tinh thể phụ thuộc vào loại kỹ thuật mà bạn lựa chọn để phẫu thuật. Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể thực hiện bằng những cách khác nhau như phẫu thuật bằng tay, sử dụng sóng siêu âm (phẫu thuật phaco) hoặc phẫu thuật laser. Khi phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng tay, bệnh nhân sẽ phải nằm viện từ 2 – 3 tuần. Với phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng laser, người bệnh sẽ được đưa về nhà để theo dõi và phục hồi hoàn toàn sau 1 tháng.

Cách chăm sóc mắt sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể:

- Tránh những nơi công cộng hoặc nơi đông người trong vòng vài giờ sau phẫu thuật để tránh nguy cơ nhiễm trùng mắt. Bạn cũng nên tránh lái xe cho đến khi bạn cảm thấy thị lực của mình tốt hơn. 

- Nên đeo kính để tránh bụi bẩn và các tác nhân có thể gây tổn thương mắt.

Sau phẫu thuật đục thủy tinh thể, bệnh nhân nên đeo kính

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sỹ 

- Vệ sinh mắt nhẹ nhàng sau phẫu thuật

- Không dùng tay dụi mắt

- Bạn có thể ăn uống như thường lệ. Không kiêng cữ ăn sau phẫu thuật cườm. Bất cứ chế độ ăn nào trước phẫu thuật nên được tiếp tục.

- Bệnh nhân có thể bắt đầu xem ti vi ngày hôm sau cuộc phẫu thuật

- Bạn nên quay lại tái khám một ngày sau phẫu thuật. Lịch hẹn tiếp theo thường là 1 tuần và 1 tháng sau phẫu thuật. Nên giữ tất cả lịch tái khám thậm chí nếu bạn cảm thấy tình trạng đã ổn và thị lực tốt.

Ngoài chế độ ăn uống, bạn có thể bổ sung dưỡng chất cho mắt bằng việc sử dụng các sản phẩm từ thảo dược giúp mang lại hiệu quả điều trị lâu dài và an toàn khi sử dụng. Để phòng ngừa biến chứng do đục thủy tinh thể, người bệnh có thể lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các chất chống oxy hóa như Alpha lipoic acid kết hợp cùng các dưỡng chất chống thoái hóa mắt như Luetin, Zeaxanthin để tăng cường thị lực và duy trì đôi mắt khỏe mạnh sau phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Thanh Tú H+ (The Healthsite)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt