Lưu ý khi dùng một số nguyên liệu tự nhiên chăm sóc da

Dùng nguyên liệu gì để chăm sóc, làm đẹp, nuôi dưỡng làn da?

Ngày lạnh, chăm sóc da cho trẻ nhỏ cần chú ý gì?

Làm đẹp trong khi điều trị ung thư vú: Bí quyết chăm sóc làn da

Video: Nên sử dụng loại dầu nào để chăm sóc da thường?

Lưu ý khi dùng mật ong Manuka trong chăm sóc da

Sữa đông

Sữa đông giúp làm giảm mụn trứng cá và các vết thâm, làm sáng da và chống lão hóa. Sữa đông cũng có khả năng tẩy tế bào da chết và giúp tăng độ ẩm cho làn da thêm rạng rỡ.

Tuy nhiên, sữa đông không mấy hiệu quả với da khô mà phù hợp hơn với những người da dầu. Nếu muốn sử dụng sữa đông để chăm sóc da, người có da khô nên dùng sữa đông cùng với mật ong, các loại tinh dầu và nước hoa hồng.

Bột đậu gà

Bột đậu gà có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị da khô và da dầu. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải biết kết hợp bột đậu gà với đúng nguyên liệu phù hợp với từng loại da.

- Kết hợp bột đậu gà với kem dưỡng da và mật ong: Giúp dưỡng ẩm cho da khô.

- Kết hợp với nước hoa hồng: Giúp kiểm soát tuyến bã nhờn dưới da và làm se lỗ chân lông.

Nếu biết dùng, bột đậu gà có thể phù hợp với cả da thường, da khô và da dầu

- Kết hợp với nghệ và sữa đông: Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và giảm vết thâm.

Dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân rất thích hợp với người có làn da khô, da nhạy cảm và hay bị bong da. Tuy nhiên dầu hạnh nhân không hiệu quả mấy với da dầu.

Dầu hạnh nhân có tác dụng như một chất dưỡng ẩm tự nhiên, giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết nám và quầng thâm mắt. Hỗn hợp dầu hạnh nhân và quả bơ có khả năng làm sạch và làm sáng da. Trong khi đó kết hợp với vitamin E lại giúp chống lão hóa hiệu quả.

Tinh dầu cây chè

Tinh dầu cây chè có đặc tính kháng khuẩn, thải độc

Tinh dầu cây chè có đặc tính kháng khuẩn, giúp loại bỏ các chất bẩn ra khỏi lỗ chân lông. Những người có da nhạy cảm, người bị bệnh chàm hoặc viêm da không nên sử dụng tinh dầu cây chè để tránh gây kích ứng da.

Nước chanh

Không chỉ nước chanh mà tinh dầu chanh cũng cần được pha loãng khi dùng cho da nhạy cảm. Chính vì có tính acid cao, sử dụng nước chanh để trị mụn trứng cá có thể để lại sẹo. Ngoài ra, người có da khô cũng không nên dùng nước chanh để làm đẹp. Bạn cũng chỉ nên dùng nước chanh để chăm sóc da về đêm do chúng có thể phản ứng với ánh nắng mặt trời.

Nước hoa hồng

Nước hoa hồng có nhiều công dụng và phù hợp với nhiều loại da khác nhau. Những công dụng nổi bật nhất của nước hoa hồng là giúp cân bằng dầu nhờn trên da; Làm dịu và làm mát da khô, da nhạy cảm; Làm sạch và trẻ hóa da. Ngoài ra nước hoa hồng còn làm giảm nguy cơ viêm da do mụn trứng cá hoặc chàm.

Giấm táo

Người có da nhạy cảm, bệnh Rosacea (chứng đỏ mặt) nên dùng giấm táo đã được pha loãng để tránh gây bỏng da. Những người có da khô cũng không nên sử dụng nguyên liệu này vì giấm táo có đặc tính giúp làm se lỗ chân lông.

Lô hội/nha đam

Nha đam có khả năng chống viêm, giảm kích ứng và chống lão hóa. Nha đam có thể được sử dụng cho tất cả các loại da mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, tuy nhiên chúng cần được kết hợp với đúng loại nguyên liệu để tránh làm khô da.

- Đối với da thường: Trộn gel lô hội với bột đậu gà, bột vỏ cam và sữa đông. Hỗn hợp này giúp làn da rạng rỡ hơn.

- Đối với người có da dầu, dễ bị mụn trứng cá: Trộn gel lô hội với mật ong. Thoa hỗn hợp lên da trong 15 phút, sau đó rửa mặt sạch. Thực hiện biện pháp này 2 lần/tuần để có làn da sạch, láng mịn hơn.

- Đối với da khô: Hỗn hợp nha đam, dầu olive và bơ hạt mỡ sẽ giúp giảm tình trạng khô da.

- Đối với da nhạy cảm: Hỗn hợp nha đam với nước dưa chuột và sữa đông sẽ làm dịu da, giảm kích ứng da.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp