Trồng cây trong nhà, chăm da khỏe đẹp

Có nhiều loại cây trồng tại nhà có thể giúp bạn chăm da hiệu quả

Chăm sóc da khi có tuổi như thế nào?

Chăm sóc người cao tuổi bị đái tháo đường

6 bí quyết để chăm sóc da hiệu quả

Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer mỗi ngày

Theo bà Antonia Balfour - chuyên gia da liễu của Mỹ, cây trồng ở vườn, quanh nhà bạn có khả năng trị nhiều vấn đề về da, mụn trứng cá nếu như bạn biết cách sử dụng.

"Sản phẩm tự chế từ những cây trồng tự nhiên là một phương pháp chăm sóc da an toàn bậc nhất", bà Antonia Balfour cho biết. 

Húng tây 

Húng tây cùng họ với bạc hà, hương thảo, xô thơm và oải hương (lavender) đều là những loại thực vật chứa nhiều phenol. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy hợp chất trong những loại cây này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium gây mụn hơn cả benzoyl peroxide - loại chất có mặt trong hầu hết các loại kem trị mụn hiện nay.

Trồng húng tây trong nhà, bạn có thể dùng lá của nó đề ngâm trong giấm táo khoảng hai tuần sau đó lọc lại. Dùng nước này để chấm lên các vết mụn hoặc rửa mặt hằng ngày để chiến đấu chống lại vi khuẩn mụn trên mặt.

Lá nguyệt quế 

Lá nguyệt quế trị mụn hiệu quả

Ngoài công dụng làm gia vị, lá nguyệt quế giúp các vết thương trên da mau lành vì nó thúc đẩy sản xuất các tế bào collagen, làm dịu các vết viêm ở trên da.
Muốn trồng lá nguyệt quế, bạn phải để nó ở nơi nhiều ánh nắng mặt trời nhất và tưới tắm đều đặn. Sấy khô lá sau đó ngâm trong dầu olive khoảng 1 tháng. Sử dụng là nguyệt quế bằng cách đắp thẳng vào mụn để "đè" nó xuống và trị triệt để.

Hoa cúc Đức

Ướp trà với hoa cúc là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất ở phương Tây, giúp giấc ngủ sâu hơn. Ngoài ra, nó cũng là một loại thảo dược mang trong mình sức mạnh chống viêm và kích ứng da. Trong một nghiên cứu của Brazil, hoa cúc Đức chữa lành vết thương không kém hơn so với điều trị bằng corticosteroid.

Đây là một loại cây chịu hạn tốt và không cần nhiều ánh nắng mặt trời. Thu hái hoa của chúng và sấy khô sau đó ngâm trong dầu olive một tháng và dùng dung dịch này để rửa mặt.

Rau mùi

Rau mùi có tính sát khuẩn mạnh mẽ

Tùy thuộc vào các loại gene khứu giác mà có người yêu thích, có người rất ghét loại rau này nhưng cho dù bạn có ghét nó hay không, bạn đều có thể khai thác các tính chất sát trùng và kháng nấm hiệu quả trên da. Tinh dầu rau mùi có thể tiêu diệt tới 26 loại vi khuẩn khác nhau.
Rau mùi ưa nắng nên bạn phải trồng đúng vị trí, đất trồng phải thoát nước tốt. Trộn các phần rau mùi bằng với nước cốt chanh sau đó đắp lên da, sửa sạch với nước sau khi đắp khoảng 3 - 5 phút. 

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có thể trồng trong chậu cây trên mái nhà

Một nghiên cứu gần đây của Australia cho thấy chiết xuất từ cây cúc vạn thọ giúp bảo vệ tế bào da khỏi các gốc tự do tàn phá. Chất chống oxy hóa: Acid phenolic và flavonoid glycosides có trong cánh hoa đảm nhiệm vai trò trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa da.
Loại hoa này cũng ưa thích ánh nắng mặt trời nên bạn phải trồng nó ở nơi đủ sáng. Lá hoa cúc vạn thọ khô ngâm trong tinh dầu hoa hồng hoặc dầu hướng dương trong một tháng được dùng để bôi quanh mắt, ngăn ngừa quầng mắt và các vết thâm nám ở khu vực này.
Tiêu Bắc H+ (Theo prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu