Cách chăm sóc bệnh nhân bị đột quỵ não

Chăm sóc bệnh nhân đột quỵ não đúng cách giúp bệnh nhân phục hồi và cải thiện các di chứng

Bệnh tim, trĩ, chết sớm chỉ vì... lười vận động!

Một tuần chỉ nên ăn mấy gói mì tôm thì không đột quỵ?

Tắm sai cách mùa Đông, người già dễ đột quỵ

Cách xử trí khi gặp người bị đột quỵ

Chăm sóc bệnh nhân đột quỵ não đúng cách là tiền đề, điều kiện đảm bảo cho việc điều trị thành công và ngăn ngừa cơn đột quỵ tái phát.

Kiểm soát tăng huyết áp giúp ngăn ngừa đột quỵ não 

Bệnh nhân tăng huyết áp cần được khám, đánh giá toàn diện và lựa chọn loại thuốc phù hợp để ổn định huyết áp. Những người bị tăng huyết áp cần dùng thuốc hạ huyết áp kết hợp với chế độ ăn uống giảm muối, tập thể dục đều đặn và khám định kỳ hàng tháng.

Chăm sóc bệnh nhân đột quỵ bằng chế độ ăn uống và luyện tập 

Chế độ dinh dưỡng:

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đột quỵ cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng với hàm lượng phù hợp. Người bị đột quỵ nên ăn những loại thực phẩm ít cholesterol và nhiều đạm thực vật như: Đậu xanh, đậu tương và đạm động vật như cá biển, cá đồng, sữa, thịt nạc...

Người bị đột quỵ nên ăn các loại thịt trắng như các loại cá

Lượng protein cần ăn ở mức 0,8gr/kg cân nặng mỗi ngày. Lượng chất béo nên giữ ở mức 25-30gr/ngày, chủ yếu từ thực vật. Một số loại acid béo trong dầu thực vật giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ (đặc biệt là do huyết khối trong lòng mạch máu não). Các loại vitamin và chất khoáng có trong các loại hoa quả chín, rau củ, sữa cũng giúp lợi tiểu, giảm huyết áp ở người bệnh và chống lại tình trạng mệt mỏi của cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân đột quỵ cũng nên ăn những loại quả có vị chua, rau xanh, các loại đậu, gạo, mỳ và những sản phẩm từ ngũ cốc vì chúng có chứa acid folic, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.

Các loại thức ăn được chế biến cho người bị đột quỵ cần dễ tiêu hóa và hấp thu nên thường ở dạng mềm, lỏng như súp, cháo, sữa. Người nhà nên phân bố cho bệnh nhân từ 3-4 bữa hàng ngày, tránh để người bệnh ăn quá no. Ngoài ra, năng lượng trong khẩu phần cũng nên giảm bớt để tránh tăng cân, giúp bộ máy tiêu hóa và tuần hoàn được vận hành nhẹ nhàng.

Người bị đột quỵ cần tránh dùng những thức ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng hay gây kích thích như: Rượu, chè, cà phê… Chế độ ăn hàng ngày cần giảm muối và nước. Tránh các loại thức ăn chế biến sẵn và nhiều muối như: Dưa, cà, hành muối, bánh mỳ, thịt hun khói, xúc xích, đồ hộp…

Chế độ luyện tập:

Khi vẫn ở bệnh viện, cần đổi tư thế nằm của bệnh nhân hàng giờ để lưu thông máu, tránh lở loét; Kết hợp xoa bóp các bắp cơ, vận động khớp tay, chân để máu lưu thông và tránh cứng khớp hay teo cơ. Giúp người bệnh vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể (đặc biệt là vùng cơ quan sinh dục và hậu môn), tập thở sâu, thở mạnh kèm vỗ rung lồng ngực để tránh viêm nhiễm đường hô hấp. Nếu bệnh nhân phải ăn uống qua sonde (đặt ống thông dạ dày) thì cần cho ăn đúng cách, thức ăn đủ lỏng ở nhiệt độ ấm, đảm bảo các chất dinh dưỡng. Sau lần bơm thức ăn cuối cùng qua sonde phải bơm khoảng 20ml nước lọc tránh để thức ăn lên men trong sonde.

Sau khi xuất viện, có thể để người bệnh tập vận động tại nhà hoặc tại phòng tập vật lý trị liệu. Hỗ trợ bệnh nhân tự làm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Người nhà cũng có thể sửa đổi một số vật dụng để bệnh nhân dễ sử dụng hơn. Lưu ý không nên làm thay người bệnh hoàn toàn.

Luyện tập để cải thiện di chứng do đột quỵ

Ngoài ra, tất cả các bệnh nhân đột quỵ cần từ bỏ những thói quen có hại như: Hút thuốc lá, uống rượu. Người bệnh cần uống thuốc đầy đủ theo toa và tái khám đúng hẹn của các bác sỹ. Cần kiểm soát chặt chẽ các bệnh phối hợp để tránh tái phát đột quỵ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên để việc điều trị dự phòng đột quỵ đạt hiệu quả cao. Hiện nay, dòng sản phẩm có thành phần chính là nattokinase – chiết xuất từ đậu tương lên men, đang được nhiều người tin tưởng sử dụng. Đây là một trong những phương pháp điều trị cho kết quả tốt. Bởi lẽ, thành phần nattokinase trong sản phẩm này có tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa đột quỵ não và các di chứng của nó.

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não. Sản phẩm này đã được nghiên cứu tác dụng hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não trong giai đoạn cấp.
Nattospes với thành phần là nattokinase có tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng của nó; Các bệnh lý liên quan tới cục máu đông: Viêm tắc động, tĩnh mạch, biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; Hỗ trợ ổn định huyết áp.
Cách dùng: Phòng bệnh và tăng cường sức khỏe: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 viên; Hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
XNQC: 481/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh