Bỗng nhiên chậm nói: Con mắc bệnh gì?

Trẻ mắc hội chứng Landau-Kleffner có dấu hiệu ít giao tiếp

Có thể phát hiện trẻ tự kỷ từ khi mang thai?

Con tự kỷ không phải lỗi của cha mẹ!

Trẻ tự kỷ có xu hướng ngày càng tăng lên

Giáo dục trẻ tự kỷ trước khi nhận thức định hình

Hội chứng Landau-Kleffner là gì?

Hội chứng Landau-Kleffner được phát hiện lần đầu vào năm 1957, do hai bác sỹ William M. Landau và Frank R. Kleffner mô tả lại sau khi khám cho một số bệnh nhi mắc hội chứng này.

Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn là một điều bí ẩn, có rất ít các tư liệu viết về hội chứng này. Đa số các trường hợp bệnh phát một cách tự nhiên mà không có một lý do cụ thể nào. Nhiều người nhầm lẫn chứng bệnh này với chứng tự kỷ của trẻ nhưng hội chứng Landau-Kleffner khác với tự kỷ, nó không phải là do di truyền, khiến trẻ mất khả năng giao tiếp nặng nề hơn so với những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.

Hội chứng Landau-Kleffner dễ bị nhầm với chứng tự kỷ

Dấu hiệu của hội chứng Landau-Kleffner

Sau đây là những dấu hiệu thường gặp nhất của hội chứng Landau-Kleffner. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ có thể gặp các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ của bệnh và tình trạng cơ thể của trẻ.

- Trẻ đột nhiên không hiểu những gì quen thuộc trước đó trong lời nói.

- Trẻ có dấu hiệu bị điếc, gọi không nghe, không trả lời.

- Trẻ học tập chậm hơn bình thường, có các triệu chứng của tự tỷ hoặc chậm phát triển tâm thần.

- Sau một thời gian có biểu hiện bất thường, trẻ bị ảnh hưởng khi nói chuyện, thậm chí là không còn khả năng giao tiếp.

- Lên cơn động kinh, co giật ngắn.

Điều trị hội chứng Landau-Kleffner

Do không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh nên khả năng điều trị khỏi căn bệnh này là không thể. Các chuyên gia tập trung vào điều trị triệu chứng, các cơn co giật và cải thiện khả năng giao tiếp của trẻ.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng, cha mẹ và người chăm sóc nên đưa trẻ đến viện để được chẩn đoán. Điều trị bệnh cho trẻ sẽ bao gồm thuốc chống động kinh và các bài tập trị liệu ngôn ngữ tương tự như trẻ mắc chứng tự kỷ.

Sóng não bất thường là một trong những đặc trưng của hội chứng này do đó việc ổn định não bộ cho trẻ là điều rất quan trọng. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy rằng Cao đinh lăng có tác dụng tăng biên độ sóng não, tăng tiếp nhận kích thích ánh sáng, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện bao gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt, giúp trẻ cải thiện các triệu chứng của bệnh. Hơn nữa, cao đinh lăng cũng giúp vỏ não trẻ được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn, làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Đinh lăng cũng làm cho trẻ dễ ngủ hơn. 

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ