Tưởng có thai hóa ra mất kinh nguyệt!

Rối loạn nội tiết tố chính là nguyên nhân gây chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt

Đã mãn kinh có cần dùng bao cao su khi quan hệ?

Mất kinh mấy tháng có phải bị ung thư?

Kinh nguyệt có màu đen – cảnh báo “khẩn” về sức khỏe

5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

BS. Vương Thị Ngọc Lan - Bộ môn Phụ Sản, Đại học Y Dược TP.HCM, trả lời:

Chào em! 

Chu kỳ kinh nguyệt vốn chịu sự tác động của buồng trứng. Nếu buồng trứng hoạt động hài hòa thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn, khoảng 28 - 32 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn dẫn đến chậm kinh như em có thể do những nguyên nhân sau: 

- Nang trứng không phát triển và không rụng dẫn đến không có kinh nguyệt.

- Có sự trục trặc ở hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng dẫn đến rối loạn rụng trứng gây thưa kinh, mất kinh, thậm chí vô kinh

- Bị suy buồng trứng, dẫn đến không còn trứng và không rụng trứng, nên không có kinh và cũng không có thai. Trường hợp này thường xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, đôi khi cũng xảy ra ở phụ nữ trẻ tuổi có bất thường ở buồng trứng hoặc do đã điều trị (phẫu thuật, hóa trị xạ trị) trên buồng trứng. 

Em bị chậm kinh nửa tháng không nên lo lắng quá. Bởi càng lo lắng thì chu kỳ kinh nguyệt càng rối loạn hơn. Theo tôi, em nên theo dõi thêm một thời gian nữa, nếu vẫn không thấy có kinh nguyệt, hoặc rối loạn kinh nguyệt thì nên làm xét nghiệm nội tiết tố để tìm ra nguyên nhân. 

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, có thể bác sỹ sẽ cho em sử dụng thuốc nội tiết (estrogen và progesterone hay progesterone đơn thuần) để tạo vòng kinh giả. Tuy nhiên, liệu pháp này cần được theo dõi sát sao, tránh gây tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu em muốn có con, liệu pháp này không giúp ích gì, bởi không phải là chu kỳ kinh nguyệt sinh lý, tức là nang trứng vẫn không phát triển và không rụng. 

Nguyên nhân sâu xa gây chậm kinh, mất kinh, rối loạn kinh nguyệt chính là rối loạn hormone nội tiết tố nữ. Em cần tìm cách làm cho nội tiết tố ổn định, cân bằng sẽ giúp buồng trứng hoạt động bình thường, kích thích nang trứng phát triển và rụng, nhờ đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ điều hòa, bớt rối loạn hơn. Em có thể bổ sung một vài loại thực phẩm chứa estrogen thực vật, hoặc các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ.

Chúc em sức khỏe

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa