Châm cứu có giúp giảm đau lưng?

Châm cứu được áp dụng cho nhiều vấn đề, như đau mạn tính

Châm cứu giúp giảm đau do tác phụ của thuốc điều trị ung thư vú

Châm cứu tốt cho sức khỏe như thế nào?

Hiệu quả của châm cứu và những trường hợp không nên châm cứu

Vì sao châm cứu giúp giảm đau hiệu quả?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

 Châm cứu là một liệu pháp y học cổ truyền của Trung Quốc. Lý thuyết là cơ thể duy trì một sự cân bằng tinh tế giữa âm và dương. Bệnh xảy ra khi bị mất cân bằng. Sự mất cân bằng này làm ngăn chặn dòng chảy của các nguồn năng lượng. Năng lượng giúp điều chỉnh sự cân bằng của cả tinh thần, cảm xúc và thể chất. 

Người Trung Quốc tin rằng, bằng cách cắm những cây kim nhỏ tại các điểm cụ thể trên cơ thể, châm cứu sẽ ngăn chặn dòng chảy của năng lượng cần thiết. Điều này sẽ phục hồi sức khỏe cho cả thể chất và tâm hồn. 

Châm cứu được áp dụng cho nhiều vấn đề, như đau mạn tính, nhức đầu, các phản ứng phụ khi điều trị ung thư, nghiện và bốc hỏa. Châm cứu có thể được điều trị riêng, hoặc kết hợp với thuốc Tây. 

Tôi là một bác sỹ được đào tạo ở phương Tây, tôi không thể đánh giá được liệu pháp y học truyền thống của Trung Quốc. Bởi tôi không biết làm thế nào để đo được năng lượng quan trọng. Nếu bạn không thể đo lường được các khái niệm của một lý thuyết, bạn sẽ không thể kiểm tra được lý thuyết đó có giá trị như thế nào.

Y học phương Tây giải thích các hiệu ứng của châm cứu theo cách khác. Chúng tôi cho rằng, châm cứu kích thích các hóa chất truyền đau, một số hormone và các phân tử của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, những điều này lại chưa được chứng minh. 

Mặc dù không rõ châm cứu hoạt động như thế nào, nhưng tôi tin rằng châm cứu có thể có ích, đặc biệt trong việc điều trị đau. Nhiều nghiên cứu cũng đã khẳng định điều này. 

Trước khi châm cứu, có thể bác sỹ sẽ hỏi bạn những câu hỏi chi tiết về sức khỏe, lối sống của bạn. Những câu này dường như không có liên quan đến các triệu chứng cụ thể của bạn, nhưng nó phù hợp với mối liên hệ giữa thể xác - tâm hồn của y học cổ truyền Trung Quốc. 

Bạn cũng nên nói với bác sỹ châm cứu về các loại bệnh mà bạn mắc, loại thuốc đang uống hay phương pháp điều trị khác. Mặt khác, bạn cũng nên thông báo với bác sỹ điều trị rằng bạn đang được điều trị bằng châm cứu. 

Trong quá trình điều trị, chuyên gia châm cứu sẽ làm sạch vùng da cần cắm kim bằng cồn để khử trùng. Sau đó cắm kim vào các vị trí khác nhau trên cơ thể. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thư giãn hoặc tràn đầy năng lượng sau khi cắm kim. Sau khi châm cứu, bạn có thể bị chảy máu, đau nhức hoặc bầm bím tại nơi cắm kim. 

Rất nhiều bác sỹ được đào tạo ở phương Tây nghi ngờ châm cứu như là một biện pháp "thay thế" hoặc "bổ sung". Tôi nghĩ rằng các phương pháp điều trị đã tồn tại trong xã hội loài người hàng nghìn năm nay cần được xem xét nghiêm túc. Tôi cũng nghĩ rằng chúng cần được kiểm tra khoa học, theo các nguyên tắc của khoa học phương Tây. 

May mắn là, nhiều trường y (như trường của tôi) đã cố gắng để nghiên cứu các loại thuốc bổ sung và thay thế. Tôi dự đoán là nhiều phương pháp thay thế sẽ được chứng minh tính hữu ích trong các nghiên cứu khoa học, sau đó sẽ sớm được thực hành rộng rãi.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị