Châm cứu có chữa khỏi bệnh động kinh không?

Bệnh động kinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh

6 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh động kinh

Những con số ngạc nhiên về bệnh động kinh bạn cần biết

Ăn nhiều bột ngọt dễ bị co giật

Thay đổi lối sống để giảm nhẹ các triệu chứng động kinh

Châm cứu là một phương pháp tác động lên các huyệt của cơ thể bằng kim châm. Nguyên lý trị liệu của phương pháp châm cứu là dùng kim châm tác động vào hệ kinh mạch, huyệt đạo bị tổn thương. Có thể hiểu theo hai góc độ như sau: Về mặt y học cổ truyền, châm cứu có tác dụng đả thông kinh mạch, khi đó những vùng kinh mạch tổn thương sẽ được “hồi sinh” dần dần. Còn theo kiến thức y học hiện đại, châm cứu nhằm tác động vào vùng huyệt đạo tê liệt, tạo phản ứng kích thích hệ thần kinh tê liệt. Tiếp đó, sẽ tác động dây chuyền vào thần kinh não bộ, nơi kiểm soát mọi chức năng cơ thể. 

Châm cứu có thể thay đổi hoạt động của não để giảm cơn co giật. Các nhà khoa học đã thử nghiệm trên 98 người bị động kinh ở độ tuổi từ 2 - 52 tuổi ở Đức về công dụng của châm cứu với bệnh nhân động kinh. Tất cả những người tham gia được yêu cầu không uống thuốc điều trị động kinh khi thực hiện châm cứu. Kết quả cho thấy, sau thời gian châm cứu, có 65 người cảm thấy họ giảm rõ rệt những cơn co giật.

Người bệnh động kinh thường bị co giật tái phát

Mặc dù chưa có bằng chứng châm cứu có thể trực tiếp cải thiện bệnh động kinh nhưng các nhà khoa học phát hiện châm cứu có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng (đây là tác nhân hàng đầu khiến người bệnh bị lên cơn động kinh). Ngoài ra, châm cứu không chỉ làm giảm triệu chứng co giật ở bệnh nhên động kinh mà nó còn tác động vào nguyên nhân gây bệnh. Theo ý kiến của bác sỹ Ruth Livingstone - Hiệp hội Y khoa Châm cứu Anh: "Châm cứu có thể giúp giảm bớt một số nguyên nhân làm bệnh động kinh nặng lên như stress, ngủ kém". 

Là người tiên phong trong việc châm cứu trị bệnh động kinh, cô Barbara Drake, một nghệ sỹ New York, Mỹ: "Châm cứu không hoàn toàn kiểm soát cơn động kinh của tôi nhưng tôi ít bị lên cơn co giật, và khi lên cơn tôi vẫn có thể nhận thức được mọi việc". 

Theo Bb Clarke - một chuyên gia nghiên cứu tại Bệnh viện Châm Cứu và Thảo dược tại thành phố Eugene, bang Oregon, cho biết: "Châm cứu có thể khá hữu ích cho bệnh động kinh. Tùy thuộc vào loại  động kinh và mức độ của bệnh động kinh mà bác sỹ sẽ lựa chọn phương pháp châm cứu hợp lý. Châm cứu tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây bệnh. Người động kinh khi thực hiện phương pháp châm cứu thường mất một khoảng thời gian dài để cảm nhận được hiệu quả. Nếu bạn muốn một phương pháp hiệu quả để kiểm soát nhanh chóng các cơn động kinh thì châm cứu sẽ không phải là lựa chọn tốt. Tuy nhiên nếu kiên trì với phương pháp này bạn sẽ không cảm thấy thấy vọng. Tôi đã điều trị cho một số bệnh nhân động kinh bằng phương pháp châm cứu, kết quả là bệnh nhân giảm tần suất cơn động kinh và mức độ nguy hiểm của cơn động kinh". 

Một số bệnh nhân động kinh giảm co giật sau khi châm cứu

Năm 1998, Viện Y tế Quốc gia Mỹ  thông qua việc châm cứu được xem là kỹ thuật y tế thông thường góp phần điều trị đau nửa đầu, đau lưng, phục hồi chức năng, cai nghiện. Bệnh động kinh có thể sớm được bổ sung vào danh sách chính thức này. Nhìn chung châm cứu rất an toàn và không gây ra những vấn đề nghiêm trọng nhưng vẫn có những nguy cơ nhất định. Kim không vô khuẩn có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng. Ngoài ra, châm kim quá sâu có thể gây ảnh hưởng đến gan, mật hoặc gây ảnh hưởng đến mạch máu. Vì vậy, bạn nên tìm những người có kinh nghiệm trong việc châm cứu để thực hiện châm cứu. Người bệnh động kinh cũng không nên xem việc châm cứu là phương pháp chính điều trị bệnh động kinh mà chỉ nên xem đây là phương pháp hỗ trợ. Người bệnh vẫn nên sử dụng thuốc chống động kinh theo chỉ định của bác sỹ.

Thanh Tú H+

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Những phương pháp cực đơn giản chữa bệnh động kinh  - Ảnh 7


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh