Trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh!

Muốn trẻ cao lớn, phải bổ sung dinh dưỡng đúng cách

Làm sao để tăng chiều cao nhanh?

Làm gì để tăng chiều cao cho con?

3 giai đoạn vàng tăng chiều cao tối đa

Muốn con cao bổ sung calci?

Nhiều phụ huynh không tiếc tiền của, công sức để cho con bổ sung calci, ăn uống đầy đủ để tăng chiều cao. Tuy nhiên trên thực tế, cha mẹ vẫn còn mắc phải rất nhiều lỗi nhỏ tưởng như bình thường nhưng nếu lặp đi lặp lại thì lại có thể ảnh hưởng đến chiều cao lâu dài của trẻ

Cho con ăn quá đầy đủ

"Càng ăn nhiều càng mau lớn" là suy nghĩ chung phổ biến của nhiều cha mẹ, thậm chí có người dành nhiều thời gian chỉ để theo đuổi nhồi nhét con ăn mỗi ngày. Trên thực tế, cho con ăn quá nhiều không chỉ khiến trẻ dư thừa chất béo mà còn khiến cơ thể khó phát triển.

Nghiên cứu cho thấy rằng những người ở trong tình trạng đói sẽ thúc đẩy tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng nhiều hơn, có thể kích thích sự phát triển xương ở trẻ em. Ăn quá nhiều ​​sẽ ảnh hưởng đến sự tiết hormone tăng trưởng, dẫn đến em bé không phát triển. Do đó, việc ăn uống của con tốt nhất chỉ nên dừng ở đủ chứ đừng đầy, thừa thãi.

Luôn luôn ở nhà

Trong thế giới bao quanh bới 4 bức tường bê tông, thời gian giải trí của trẻ em chủ yếu là ở nhà chơi game hoặc xem tivi. Tuy nhiên cha mẹ không biết, tia UV của mặt trời có tác dụng giãn, thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích tủy xương. Tia UV có thể giết chết vi khuẩn trong không khí và virú để đẩy nhanh quá trình tổng hợp vitamin D, tăng calci máu và sự trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ở trẻ, thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và còi xương.

Vì vậy, muốn con cái nhanh phát triển tầm vóc, mẹ đừng ngại ngần cho con đi chơi, tham gia các hoạt động dưới ánh nắng mặt trời. Những việc này cũng rất có lợi cho sự phát triển xương, miễn là mẹ chọn thời điểm tốt nhất trong buổi sáng từ 7h30 đến 9h và 16h đến 17h.

Ép trẻ ăn quá nhiều không phải là cách hay giúp trẻ nhanh lớn

Ngồi xổm

Bị thu hút bởi đồ chơi, rất nhiều em bé ngồi xổm liên tục hàng giờ mà không thấy khó chịu. Thói quen tưởng chừng vô hại này hoá ra lại rất bất lợi cho sự phát triển thể chất của trẻ. Tập thể dục, đặc biệt là đi bộ, chạy, nhảy và các môn thể thao khác sẽ kích thích xương phát triển, kích thích sự tiết hormone tăng trưởng của cơ thể. Ngồi xổm hay bệt trên sàn nhà và chơi sẽ gây cản trở việc tuần hoàn máu chân, xương chân cũng bị cong ra phía ngoài, không tốt cho trẻ. Tư thế tốt nhất cho bé là nên ngồi ghế, ghế có thanh dựa lưng càng tốt, tư thế này có lợi cho việc giữ cột sống thẳng.

Ngoài ra mẹ nên hình thành cho con thói quen tập thể dục từ nhỏ. Trẻ dưới 1 tuổi có thể tập bò, massage, trẻ 1-2 tuổi có thể chạy bộ, trẻ 2-3 tuổi có thể nhảy dây, nhảy lò cò…

Trẻ thức khuya

Sau 3 năm đầu đời, đến tuổi bắt đầu học mẫu giáo, hầu hết các bé đều phải dậy sớm, từ đó khiến thời gian ngủ giảm ngắn. Sự tiết hormone tăng trưởng của con người lại chỉ tiết ra nhiều khi ngủ chứ không phải khi tỉnh táo. Do đó nếu trẻ đã phải dậy sớm đi học, nay lại còn thức khuya thì rất khó cao.

Bổ sung calci quá mức

Ai cũng biết calci giúp phát triển xương và việc bổ sung calci để con cao nhanh đã trở thành quan niệm quá phổ biến của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên việc dư thừa calci có thể dẫn đến xương phát triển quá sớm và cũng sớm kết thúc quá trình, ảnh hưởng đến sự phát triển xương lâu dài. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ