Lưu ý chăm con khi trời chuyển lạnh

Giữ ấm và bổ sung dinh dưỡng đúng cách giúp bé khỏe mạnh trong mùa đông

Mặc ít áo, trẻ khỏe hơn

Mẹ ơi, con muốn được … massage!

Những nụ hôn có "độc"

Mẹo hay trị da khô nẻ cho bé trong mùa đông

Nhỏ nước muối sinh lý

Thời tiết thay đổi dễ khiến mũi của trẻ bị khô, ngạt hoặc chảy mũi nước. Nước muối sinh lý chính là phương thuốc hữu hiệu cần có lúc này. Chỉ cần vài giọt nước muối ấm sẽ giúp con dễ thở hơn, làm sạch chất nhầy, ngăn ngừa dịch mũi chảy xuống cổ họng gây viêm họng và ho. Mẹ có thể ngâm ấm nước và chườm tay trước khi nhỏ cho con.

Mặc ấm phù hợp cho trẻ

Nhiệt độ có thể chuyển đổi từ lạnh sáng sang nóng trưa rồi trở lạnh khi về chiều, hay từ nắng đến mưa chỉ trong một ngày. Vì vậy, các mẹ cần thay quần áo phù hợp cho trẻ. Bởi nếu mặc ấm quá thì trẻ sẽ ra mồ hôi nhiều, còn mặc phong phanh trẻ dễ bị cảm lạnh, ho, sốt...

Quần áo của trẻ cần mềm mại và thấm mồ hôi

Nếu bé đang ở độ tuổi đến trường, trong balo đi học của trẻ cần có quần áo cả 3 mùa: Áo khoác khi ra đường, bộ thu đông dài tay khi trời trở gió và bộ ngắn tay nếu trời nắng nóng.

Bạn cũng cần chú ý cả quần áo khi đi ngủ cho trẻ. Tùy thời tiết và nhiệt độ mà mẹ thay đổi cho con nhưng, tốt nhất mẹ nên mặc đồ cotton thoáng mát, dễ thấm mồ hôi và không để hở cổ và bụng.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Đeo khẩu trang cho bé không chỉ giúp cản bụi mà còn ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp. Mẹ nên tập thói quen đeo khẩu trang từ nhỏ cho bé, điều này rất có lợi cho sức khỏe trẻ, đặc biệt là với thời tiết giao mùa.

Tắm cho trẻ đúng cách

Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ lúc trời trở lạnh là tắm từ dưới lên trên. Bạn rửa chân cho trẻ đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh sau khi tắm để tránh trẻ bị lạnh khi đang ướt.

Chú ý tắm nước ấm cho trẻ và tắm ở nơi kín gió, tắm nhanh

Ngoài ra có một bí quyết là bố mẹ nên tắm trước rồi mới đến trẻ vì khi bạn tắm sẽ làm hơi nước ấm vẫn còn đọng lại trong phòng, làm cho không khí phòng tắm ấm lên. Bạn cũng có thể cho một ít dầu tràm vào nước để trẻ tắm ấm hơn.

Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm cho bé. Đừng quên thoa dầu dưỡng trước khi tắm. Dầu sẽ làm mềm da, giữ bé được ấm áp.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé

Để tăng sức đề kháng cho bé, các mẹ cần xây dựng thực đơn với những nhóm thực phẩm giàu calci, vitamin. Bữa ăn của trẻ phải được đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Một bữa ăn của con nên được bổ sung thêm nước cam, hoa quả, sữa chua, tăng cường thực phẩm chứa kẽm và selen…

Một số loại thực phẩm được khuyến nghị nên cho trẻ ăn vào mùa đông đó là súp lơ, củ cải, cà rốt, gia vị hành tỏi… Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý hạn chế cho bé ăn những thực phẩm có tính hàn như hải sản, rau đay, thực phẩm lạnh,…

Vệ sinh tay chân sạch sẽ

Không phải cứ tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì mới có khả năng mắc bệnh, vi khuẩn tồn tại ngay ở những vật trung gian như khăn, cốc, đồ chơi, điện thoại... Vì vậy, cha mẹ cần tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng hàng ngày, nhất là sau khi đi học, đi chơi về. Bạn cần hướng dẫn bé cách rửa tay để đảm bảo bàn tay được sạch sẽ và luyện cho bé không mút tay, không cho đồ chơi vào miệng.

Vào mùa đông, bé đang bú mẹ cần được bú no để sản sinh nhiệt lượng đủ để làm ấm cơ thể nên bạn cần thật lưu ý xem bé có bị “bỏ đói” không. Các bé sơ sinh thường mất khoảng 20 phút cho một lần bú mẹ đủ no, mỗi lần “mút ti” kéo dài khoảng 2 – 3 phút.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ